Multimedia Đọc Báo in

Iran có thể xuất khẩu các dịch vụ năng lượng hạt nhân

10:25, 09/01/2012
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Fereydoun Abbasi Davani cho biết nước này đã sẵn sàng xuất khẩu các dịch vụ năng lượng hạt nhân sang các nước khác.
 
Tuyên bố trên được ông Abbasi đưa ra bên lề cuộc triển lãm các thành tựu hạt nhân của nước này tại thành phố cảng miền Nam Bandar Abbas vào ngày 7-1.
Một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Internet
Một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Internet
Theo ông Abbasi, Iran có thể sản xuất nước nặng (deuterium oxide), là loại nước thường được ứng dụng trong y tế. Với các máy ly tâm thế hệ thứ ba mới được giới thiệu gần đây, Iran có thể làm giàu urani ở cấp độ 20%. 
 
Ông Abbasi cũng nói rằng cơ sở làm giàu Fordo dưới mặt đất sẽ bắt đầu hoạt động trong tương lai gần. Các cơ sở này có thể sản xuất uranium làm giàu ở mức 20%, 3,5% và 4%.
 
Tuần trước, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu của Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran đã thành công trong việc sản xuất và thử nghiệm mẫu đầu tiên của thanh nhiên liệu hạt nhân hoàn chỉnh.
 
Sau khi vượt qua tất cả các bước kiểm tra sơ bộ, các thanh nhiên liệu hạt nhân đã được đưa vào các lò phản ứng để tiếp tục nghiên cứu hiệu suất của mẫu sản xuất.
 
Phương Tây nghi ngờ chương trình làm giàu uranium của Iran có thể  phục vụ cho sản xuất vũ khí hạt nhân. Những cáo buộc này đã bị Iran bác bỏ và khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ sử dụng cho mục đích hòa bình.
 
Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc