Multimedia Đọc Báo in

Iran sẵn sàng đàm phán với nhóm G5+1

20:25, 07/01/2012

Ngày 5-1, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali-Akbar Salehi cho biết, nước này sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với nhóm G5 +1 (năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Đức).

Phát biểu của Ngoại trưởng Iran được đưa ra trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đang ở thăm nước này. 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Ali-Akbar Salehi (R) nói trong một cuộc họp báo chung với Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu của mình tại Tehran, Iran, ngày 5 tháng 1 năm 2012
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Ali-Akbar Salehi (bên phải) trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Tehran, ngày 5-1
Theo ông Salehi, các cuộc đàm phán có thể bắt đầu sau khi cả hai bên đồng ý về thời gian và địa điểm của các cuộc đàm phán.
 
Ông Salehi cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi tốt nhất cho các cuộc đàm phán và việc mở rộng quan hệ giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ giúp ổn định và hòa bình của khu vực.
 
Trước đó, vào ngày 4-1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cũng tuyên bố nước này đang chờ đợi đề nghị của Liên minh châu Âu về thời gian và địa điểm của các cuộc đàm phán.
 
Phương Tây nghi ngờ chương trình làm giàu uranium của Iran có thể được nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân.
 
Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm G5 +1 tại Istanbul vào tháng 1-2011 đã không đạt được thỏa thuận nào khi Tehran bác bỏ khả năng ngưng làm giàu uranium để đổi lấy lợi ích thương mại và công nghệ.
 
Quan hệ giữa Iran và phương Tây tiếp tục xấu đi gần đây sau một loạt các sự cố đã xảy ra. 
 
Giang Nam
(Nguồn Xinhua)

Ý kiến bạn đọc