Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012:

Mọi ánh mắt hướng về thành Milan

09:12, 28/03/2012
Rạng sáng mai (29-3), hai trận đấu còn lại vòng tứ kết lượt đi Champions League sẽ diễn ra. Tâm điểm của lượt trận này là cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ đầy duyên nợ giữa AC Milan và Barcelona trên sân San Siro.
 
Milan và Barca chẳng lạ gì nhau ở đấu trường Champions League. Lần đầu tiên gặp nhau tại mùa giải 1959-1960, Barca đánh bại Milan đến 7-1 sau 2 lượt đi về. Và Guardiola chắc chắn vẫn không bao giờ quên cái ngày 18-5-1994, khi Dream Team do ông làm đội trưởng bất ngờ thảm bại tới 0-4 trước AC Milan trong trận chung kết cúp C1. Thất bại đó dường như cũng khép lại kỷ nguyên vàng của Johann Cruyff ở đội bóng xứ Catalonia. Milan trở thành cái tên “kinh khủng” đối với Barcelona kể từ đó.
Barca từng thắng Milan trên sân khách ở hai lần gần nhất chạm trán tại Champions League
Barca từng thắng Milan trên sân khách ở hai lần gần nhất chạm trán tại Champions League
Thời thế đã thay đổi nhiều và Milan 2012 của Max Allegri không thể so với Milan 1994 của “Don” Fabio Capello trên nhiều mặt từ lực lượng, lối chơi cho tới cá tính. Nếu như Milan đả bại Barcelona năm 94 “cứng như đá hộc và sắc như dao cạo” thì Milan vừa để thua Barca tại San Siro lại chủ trương vận hành theo cơ chế “tùy cơ ứng biến”.
 
Thực tế đã chứng minh điều đó khi hai lần chạm trán ở vòng bảng, Milan đều không thắng. Trên sân khách ở lượt đi, dù Pato mở tỷ số ngay giây thứ 23, đại diện Serie A vẫn phải toát mồ hôi mới thoát thua với bàn gỡ 2-2 ở phút cuối cùng nhờ công Thigo Silva. 
 
Ở trận lượt về vòng bảng, khi có mọi yếu tố cần thiết, từ nhân hòa (lực lượng mạnh nhất), địa lợi (sân nhà) và thiên thời (Barca sứt mẻ lực lượng), thầy trò Allegri vẫn lấm lưng trắng bụng. Hôm nay, trừ yếu tố sân bãi, Milan đều chịu thiệt ở hai yếu tố còn lại. Trong khi Barca chào đón sự trở lại của Dani Alves, Iniesta - những người đã vắng mặt ở lượt đi, và số trụ cột còn lại đều sung mãn, đội hình của Milan lại bị tàn phá nặng nề, với việc Thiago Silva, Abate, Van Bommel đều không thể ra sân.
 
Gánh nặng ở hàng thủ sẽ dồn cả lên vai lão tướng Nesta khi Milan đối phó với hàng công giàu sức bùng nổ do Messi lĩnh xướng. 
 
Điều tệ hại nhất với Milan là cả ba cái tên trên đều là những mắt xích quan trọng nhất trong hệ thống phòng ngự - thứ vũ khí quan trọng nhất để hóa giải sức mạnh tấn công của Barca.
 
Do đó mặc dù được thi đấu trên thánh địa San Siro, trong trận đấu rạng sáng mai vẫn có nhiều ý kiến xếp Milan vào diện “cửa dưới” trước sức mạnh hủy diệt của Los Blaugrana.
 
Điều duy nhất khiến Barca e ngại, có chăng, chỉ là việc Milan chưa từng thua khi đá các trận tứ kết Champions League trên sân nhà. Nhưng ngay cả khi thành tích đó của đại diện Italia được kéo dài hôm nay, một kết quả hòa hoặc thua sát nút cùng có một hoặc hai bàn ký gửi tại San Siro cũng là lưng vốn không hề tệ cho thầy trò Guardiola để họ tự tin bước vào trận lượt về tuần sau.
 
* Cùng thời điểm với trận đấu trên,  vòng tứ kết lượt đi Champions League vào rạng sáng mai còn có cuộc chạm trán khá cân bằng giữa Marseille - Bayern.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc