Multimedia Đọc Báo in

Chính phủ Hà Lan đầu tư gần 1,4 triệu EURO để phát triển ca cao bền vững tại Việt Nam

14:34, 31/03/2012

Chính phủ Hà Lan và các nhà tài trợ nước này vừa ký kết với Bộ NN-PTNT Dự án hợp tác công tư tăng cường phát triển ca cao bền vững tại Việt Nam trị giá gần 1,4 triệu EURO. Đây là dự án tài trợ lớn, tạo cú hích cho ngành cao cao VN phát triển.
Trước mắt dự án sẽ triển khai ở tỉnh Dak Lak rồi nhân rộng ra các tỉnh khác, với thời hạn 3 năm (2012- 2014). Tổng nguồn vốn gần 1,4 triệu EURO, trong đó vốn ODA là trên 1,3 triệu EURO, vốn đối ứng của Việt Nam là hơn 24.000 EURO.

Trồng ca cao ở Dak Lak
Trồng ca cao ở Dak Lak

Mục tiêu chính của dự án này nhằm tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường cho nông dân Việt Nam một cách bền vững. Tăng cường năng lực cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và nông dân thông qua chất lượng ca cao, cách tiếp cận thị trường quốc tế cũng như tiến hành thể chế hoá các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân tham gia dự án quản lý trang trại một cách hiệu quả. Từ đó, gia tăng sản lượng ca cao, cải thiện khả năng tiếp thị, tiếp cận thị trường cho người trồng ca cao thông qua hỗ trợ chứng nhận.
Dự án hợp tác lần này sẽ tiến hành điều tra, đánh giá các giống ca cao hiện đang trồng tại vùng Tây Nguyên, giúp xây dựng, chọn lọc 2- 3 mô hình sản xuất ca cao phù hợp, hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, nghiên cứu và đưa ra các biện pháp canh tác tối ưu, phù hợp nhằm tăng năng suất và chất lượng hạt ca cao. Để hiện thực hóa dự án, 4 Trung tâm Phát triển ca cao sẽ được thành lập tại Dak Lak và khoảng 380 giảng viên sẽ được đào tạo để phục vụ cho chương trình. Trong 3 năm, mô hình sản xuất ca cao được chứng nhận (tiêu chuẩn UTZ Certified) sẽ được xây dựng với quy mô 200 ha và 2.000 nông dân được đào tạo kỹ thuật sản xuất ca cao có chứng nhận. Đặc biệt, dự án sẽ thành lập 3- 4 điểm trình diễn quy trình, kỹ thuật sấy, lên men ca cao được thiết lập để  tập huấn cho khoảng 360 nông dân vùng dự án với hy vọng tạo ra hạt ca cao thành phẩm chất lượng cao đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU và Mỹ.
 

T.N (nguồn nongnghiep.vn)


Ý kiến bạn đọc