Multimedia Đọc Báo in

Bộ GTVT chốt các mức phí thu từ ôtô, môtô để bảo trì đường bộ

22:00, 05/04/2012

Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về hoạt động thu - chi của Quỹ Bảo trì đường bộ.Theo đó, đối với ô tô, Bộ đưa ra mức thu áp dụng từ 180.000 đồng đến trên 1,4 triệu đồng/tháng/xe (tùy thuộc vào trọng tải xe). Đối với xe mô tô, giao động từ 80 đến 180 nghìn đồng/xe/năm (tùy thuộc dung tích xilanh). Như vậy, đối với xe ô tô, mỗi năm chủ phương tiện phải đóng ít nhất 2 triệu đồng và nhiều nhất trên 12 triệu đồng.

d
Phí bảo trì đường bộ thu được đối với mô tô, xe máy tại địa phương nào thì bổ sung vào quỹ địa phương đó

Cách thức thu phí đối với chủ các phương tiện ô tô sẽ thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.  Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới là cơ quan trực tiếp thu phí. Chủ phương tiện khi nộp phí có thể nộp theo từng tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng. Riêng đối với ô tô đã đăng kiểm trước ngày chính thức thu phí 1-6-2012, phương tiện đã được cấp chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đang còn hiệu lực nhưng chịu tác động nộp phí sẽ thực hiện truy thu phí trong lần tiếp theo. Cách thức và mức thu cụ thể đối với mô tô, xe máy sẽ do UBND cấp tỉnh quy định, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương.

v
Nguồn phí thu được sẽ chi cho công tác bảo trì, quản lý công trình đường bộ...

Theo tính toán của Bộ GTVT: dự kiến trong năm đầu, khi  Quỹ Bảo trì đi vào hoạt động, số tiền thu được từ ô tô đạt hơn 6.800 tỷ đồng/năm và 2.400 tỷ đồng từ 50% số mô tô, xe máy đã đăng ký. Ngoài ra, để đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho bảo trì đường bộ, hàng năm ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho quỹ hơn 3.200 tỷ đồng.
 

Nguồn: VOV.VN
 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.