Multimedia Đọc Báo in

CHDCND Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

20:40, 08/04/2012

Ngày 8-4, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một qua chức tình báo cho hay, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba dưới lòng đất.

Yonhap trích lời một quan chức tình báo giấu tên: "CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba tại Punggye-ri ở tỉnh Hamkyong, nơi tiến hành hai vụ thử hạt nhân bí mật trong quá khứ".
Vị trí các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên 
Vị trí các cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
 
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang bí mật đào một đường hầm dưới lòng đất trong các khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.
 
Đây được xem là giai đoạn cuối cùng của quá trình chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân.
 
CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân sáu bên cách đây ba năm. Vào tháng 2-2012, CHDCND Triều Tiên đã đồng ý dừng chương trình làm giàu uranium cũng như các vụ thử nghiệm tên lửa hạt nhân tầm xa để đổi lại viện trợ lương thực của Mỹ, mở đường cho việc khởi động lại các cuộc đàm phán.
 
Tuy nhiên, trong tháng ba vừa qua, Triều Tiên lại công bố kế hoạch khởi động một vụ phóng vệ tinh quan sát trái đất. Động thái này được xem như là một hành vi vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và chịu nhiều sự lên án từ cộng đồng quốc tế. Mỹ và nhiều nước khác nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti)

 


Ý kiến bạn đọc