Multimedia Đọc Báo in

Đã xác định vị trí tên lửa của CHDCND Triều Tiên rơi

14:24, 13/04/2012
Quân đội Hàn Quốc cho biết, mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống ngoài khơi cách thành phố Kunsan bên bờ biển phía Tây Hàn Quốc từ 190 đến 210km. 
 
Nguồn tin từ Bộ Phòng vệ Nhật Bản cho biết, vật thể dường như là một tên lửa phóng lên từ CHDCND Triều Tiên đã bay lên tới độ cao khoảng 400.000 feet, tức là khoảng 120km, so với mực nước biển.
 
Sau đó vật thể này đã tách ra thành 4 phần và rơi xuống biển Hoàng Hải, về phía Tây Bán đảo Triều Tiên.
Tên lửa của CHDCND Triều Tiên trước khi rời bệ phóng. Ảnh: Ria Novosti
Vệ tinh của CHDCND Triều Tiên trước khi rời bệ phóng. Ảnh: Ria Novosti
Trong khi đó, Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ tuyên bố hệ thống của Mỹ đã phát hiện và theo dõi một vụ phóng tên lửa vào lúc 6 giờ 39 sáng nay (22 giờ 39 GMT). 
 
Đây chỉ là giai đoạn đầu tiên của vụ phóng tên lửa và nó đã trên biển phía tây Hàn Quốc, cách  Seoul 165 km. Các giai đoạn còn lại được đánh giá đã thất bại và không có mảnh vỡ rơi xuống đất.
 
CHDCND Triều Tiên đã không xác nhận cũng không phủ nhận sự việc phóng tên lửa.
 
Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng để thực hiện vụ phóng vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyongsong - 3 trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16-4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. 
 
Thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng đã gây phản ứng mạnh từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các nước này cho rằng vụ phóng của Triều Tiên là một hành động khiêu khích và không phù hợp với các cam kết. 
 
Nhật Bản và Hàn Quốc cảnh báo sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khu vực thuộc chủ quyền của các quốc gia này. Mỹ đã đình chỉ kế hoạch viện trợ lương thực cho Triều Tiên vào ngày 28-3.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc