Multimedia Đọc Báo in

Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị kết án tù chung thân

14:48, 03/06/2012

Ngày 2-6, cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã bị Tòa án hình sự Cairo kết án tù chung thân với tội giết người biểu tình trong cuộc biểu tình lớn vào năm ngoái.

Chánh án Tòa hình sự Cairo Ahmed Refaat cho biết, phán quyết trên được đưa ra sau 49 phiên xét xử kể từ ngày 3-8-2011.
 
Cùng bị kết án tù chung thân với tội danh tương tự còn có cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli, tuy nhiên 6 cựu chỉ huy cảnh sát được tha bổng.  
 
Cáo buộc tham nhũng đối với hai người con trai ông Mubarak là Alaa và Gamal đã bị hủy bỏ do hết thời hiệu xét xử theo quy định.
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại phiên tòa
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tại phiên tòa
Ngoài ra, ông Mubarak đã được tuyên bố trắng án trong các trường hợp liên quan đến việc sử dụng quyền lực của mình để thu lợi bất chính.
 
Sau phán quyết của tòa án, ông Mubarak đã được chuyển bằng máy bay đến nhà tù Torah để thụ án. 
 
Ngay trong phòng xử án, một cuộc đụng độ đã nổ ra giữa luật sư của ông Mubarak và gia đình những người thiệt mạng trong cuộc biểu tình sau phán quyết của tòa án.
 
Ở bên ngoài tòa án, một số người Ai Cập đã bắn pháo hoa, ca hát và nhảy múa để biểu hiện sự phấn khích của họ về một phán quyết công bằng, trong khi những người khác muốn ông Mubarak phải nhận án tử hình. Còn những người ủng hộ ông Mubarak đã ném đá vào cảnh sát chống bạo động bảo vệ đứng bên ngoài tòa án.
 
Theo truyền hình nhà nước Ai Cập, các bị cáo có thể kháng án trong 60 ngày kể từ ngày tòa án ra phán quyết.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)

Ý kiến bạn đọc