Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Azzurri vào tứ kết

06:16, 19/06/2012

 

Sau hai trận thua nặng nề trước Croatia và Tây Ban Nha, CH Ireland đã bị loại khỏi cuộc đua, trận đấu gặp Italia chỉ còn mang ý nghĩa danh dự. Do đây cũng có thể là giải đấu lớn cuối cùng của một thế hệ cầu thủ tài năng của CH Ireland như Robbie Keane, Richard Dunne hay Damien Duff... nên Ireland sẽ thi đấu với tâm trạng rất thoải mái.
 
Trong khi đó, do Italia hòa cả hai trận trước Tây Ban Nha và Croatia với tỷ số 1-1, nên thầy trò HLV Cesare Prandelli phải vừa đá vừa ngóng kết quả của trận đấu cùng giờ giữa Croatia và Tây Ban Nha. Nếu trận đối đầu này hòa 0-0, Italia sẽ là đội đi tiếp. Nếu Tây Ban Nha hòa 1-1 với Croatia, lúc đó 3 đội sẽ tính hiệu số bàn thắng/thua để quyết định 2 đội đoạt vé vào tứ kết. Điều khiến các cổ động viên Italia lo sợ nhất là Tây Ban Nha hòa 2-2 hoặc hòa với tỷ số cao hơn với Croatia, như vậy dù có thắng CH Ireland, Italia vẫn phải xách vali về nước.
 
Italia ra sân với sơ đồ 4-4-2 gồm: Buffon - Abate, Barzagli, Chiellini, Balzaretti - Pirlo, Marchisio, Thiago Motta, De Rossi - Di Natale, Cassano
 
Trong khi đó, CH Ireland cũng sử dụng sơ đồ 4-4-2. Đội hình gồm: Given - O'Shea, Dunne, St. Ledger, Ward - McGeady, Whelan, Andrews, Duff - Keane, Doyle
 
Đây là cuộc đối đầu thú vị giữa 2 HLV người Italia ở hai đầu chiến tuyến khi người cầm quân của CH Ireland là HLV Giovanni Trapattoni, một HLV lão luyện. Một điều rất đáng chú ý là trong 5 cuộc đọ sức gần đây nhất với CH Ireland, Italia chưa từng giành chiến thắng và chỉ ghi được hai bàn, đều ở các vòng chung kết Euro.
Không hề có sự khoan nhượng từ các cầu thủ CH Ireland
Không hề có sự khoan nhượng từ các cầu thủ CH Ireland
Italia là đội nhập cuộc tốt hơn, nhưng những pha bóng cuối cùng của đội quân thiên thanh vẫn không có được sự chính xác cần thiết. Trong khi đó, những pha phản công của CH Ireland tỏ ra cực kỳ nguy hiểm. “Các chàng trai màu xanh” cho thấy họ không hề “buông” trong trận đấu này. 
 
Tuy nhiên, điều gì đến đã phải đến. Sau hàng loạt pha hãm thành, Azzurri cũng có được bàn thắng mở tỷ số. Phút 35, từ quả phạt góc của Andrea Pirlo, Cassano có cú đánh đầu đưa bóng đi đập xà và bóng được xác định đã lăn qua vạch vôi trước khi 1 hậu vệ CH Ireland phá lên. 1-0 cho Azzurri.
Pha đánh đầu mở tỷ số trận đấu của Cassano
Pha đánh đầu mở tỷ số trận đấu của Cassano
Sau bàn thắng của Cassano, lối chơi của Italia trở nên thanh thoát hơn. Thế trận của bảng đấu đang nằm trong tay người Italia. Nếu những gì đang diễn ra được giữ đến hết trận đấu thì đội bóng đất nước hình chiếc ủng sẽ giành quyền đi tiếp.
 
Những phút còn lại của hiệp đấu thứ nhất, các cầu thủ Italia bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số trận đấu rất đáng tiếc. CH Ireland giành quả đá phạt sau khi Chiellini ngáng chân Doyle để chặn một pha phản công. Chiellini đánh đầu phá lên và Cassano có cơ hội, nhưng anh lại chuyền thẳng vào tay thủ môn Shay Given trong lúc Pirlo và De Rossi đang băng lên.
 
Đây là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp đấu này. Hiệp 1 khép với lợi thế dẫn trước mà Italia xứng đáng có được, đặc biệt là trong 15 phút cuối trận. Tuy nhiên CH Ireland cũng có không ít cơ hội ăn bàn mà nếu tận dụng tốt hơn, họ đã có thể cầm hòa ít nhất cho tới lúc này.
Dù rất nỗ lực nhưng CH Ireland không đủ sức để ngáng chân gã khổng lồ Italia
Dù rất nỗ lực nhưng CH Ireland không đủ sức để ngáng chân "gã khổng lồ" Italia
Bước vào hiệp thi đấu thứ 2, Italia vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn. Mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của thầy trò HLV Cesare Prandelli. Các cầu thủ Italia chủ động chơi chậm làm giảm nhịp độ trận đấu, nhưng vẫn có những pha bóng đột ngột tăng tốc về phía khung thành đối phương.
 
Trong khi đó, tận dụng việc đối phương chơi chùng xuống, CH Ireland cũng có những pha tấn công uy hiếp khung thành Buffon. Họ liên tục tấn công với những pha nhồi bóng xuống biên rồi tạt vào vòng cấm.
 
Phút thứ 79, Keith Andrews có pha sút bóng cực mạnh từ một tình huống phối hợp đá phạt ngoài vòng cấm khiến Buffon phải đổ người cản phá. 
 
Đến phút 89, CH Irelandchỉ còn chơi với 10 người khi Keith Andrews nhận thẻ vàng thứ hai và phải rời sân. 
Mario Balotelli có bàn thắng đầu tiên tại Euro 2012
Mario Balotelli có bàn thắng đầu tiên tại Euro 2012
Và đến phút thứ 90, mọi chuyện kết thúc với thầy trò HLV Giovanni Trapattoni khi cầu thủ vào thay người Balotelli nâng tỷ số lên 2-0 cho Italia. Balotelli vào thay Di Natale có pha ngả người móc bóng từ pha đá phạt góc của Diamanti làm tung lưới thủ thành Shay Given. Đây là bàn thắng đầu tiên của “ngựa chứng” Balotelli ở Euro 2012.
 
2-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu này. Italia chính thức ghi tên mình vào tứ kết Euro 2012. Như vậy, bóng ma 8 năm về trước tại Euro 2004 trên đất Bồ Đào Nha đã không quay trở lại với Italia. Còn với CH Ireland sẽ còn rất nhiều điều phải làm nếu muốn trở thành một rào cản thực sự tại sân chơi châu lục.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc