Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

“Bò tót” giữ lời

06:08, 19/06/2012

 

Rạng sáng nay, lượt trận cuối cùng bảng C đã diễn ra giữa Croatia và Tây Ban Nha. Đây không chỉ là một trận cầu đỉnh cao của hai đội bóng có lối chơi tấn công quyến rũ, có tính chất quyết định chiếc vé vào tứ kết của 2 đội, mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với Italia.
 
Tây Ban Nha hiện có 4 điểm và chỉ cần hòa họ sẽ giành vé đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả giữa Itala và CH Ireland. Tuy nhiên, nếu như hòa 2-2, Italia sẽ là đội bị loại. Thế nên, trước trận đấu này, không ít những nghi ngờ cho rằng Croatia và Tây Ban Nha sẽ “bắt tay” để loại Italia, nhưng điều đó đã không xảy ra. 
Tây Ban Nha ra sân với đội hình mạnh nhất của mình
Tây Ban Nha ra sân với đội hình mạnh nhất của mình
Người Italia có thể tạm yên tâm khi nhìn vào đội hình xuất phát của Tây Ban Nha khi HLV Vicente del Bosque vẫn tung ra đội hình mạnh nhất của mình với tiền đạo mũi nhọn Fernando Torres. “Bò tót” ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 gồm: Iker Casillas - Alvaro Arbeloa, Gerard Pique, Sergio Ramos, Jordi Alba - Xavi, Sergio Busquets, Xabi Alonso  - David Silva, Fernando Torres, Andres Iniesta
 
Croatia có 2 sự thay đổi người so với trận gặp Italia. Vida và Pranjic được tung ra sân ngay từ đầu ở trận đấu này để thay thế cho Ivan Perisic và tiền đạo Nikica Jelavic. Với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, đội hình Croatia gồm: Stipe Pletikosa - Ivan Strinic, Vedran Corluka, Gordon Schildenfeld, Vida - Ivan Rakitic, Ognjen Vukojevic - Darijo Srna, Luka Modric, Pranjic - Mario Mandzukic.
 
Với đẳng cấp vượt trội, Tây Ban Nha nhập cuộc khá tốt và hoàn toàn làm chủ thế trận. Tốc độ trận đấu được các học trò HLV Vicente del Bosque đẩy cao ngay từ đầu. Bằng kỹ thuật siêu đẳng, các cầu thủ Tây Ban Nha dễ dàng giành quyền kiểm soát bóng và xé toang hàng phòng ngự đối phương qua những đường chọc khe sắc sảo. Tuy nhiên do phải đối diện với số đông cầu thủ đối phương chơi rất khó chịu, những pha bóng cuối cùng của “Bò tót” vẫn chưa có được sự chính xác cần thiết.
Croatia thể hiện một lối chơi cực kỳ khó chịu
Croatia thể hiện một lối chơi cực kỳ khó chịu
Trong khi đó, HLV Slaven Bilic cho đội quân của mình dùng số đông để áp chế lối chơi kỹ thuật của Tây Ban Nha. Các cầu thủ Croatia tích cực tranh cướp bóng và không ngần ngại có những pha phạm lỗi ở khu vực giữa sân. Đội bóng đến từ Balkan cũng chứng tỏ mình không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Sau khi chống đỡ thành công những pha tấn công như vũ bão của đối phương, Croatia cũng tổ chức một số pha phản công mà dường như chỉ để làm giảm áp lực lên khung thành của thủ môn Pletikosa.
 
Lối chơi tiqui-taca đậm chất kỹ thuật vẫn được các cầu thủ Tây Ban Nha thể hiện, nhưng trước sự chắc chắn của hàng phòng ngự nhiều lớp, dày đặc khiến các pha tấn công của họ lâm vào thế bế tắc. Mặc dù có thời gian cầm bóng lên đến hơn 70%, nhưng suốt hiệp đấu thứ nhất, Tây Ban Nha vẫn không tạo ra tình huống thật sự nguy hiểm nào. Hai đội rời sân tạm nghỉ mà không có bàn thắng nào được ghi.
 
Hiệp 2 của trận đấu, người hâm mộ chờ đợi một thế trận cởi mở hơn từ phía Croatia khi mà ở trận đấu cùng giờ, Italia đã có bàn thắng mở tỷ số. Trong khi đó, nếu Tây Ban Nha không tạo ra khác biệt thật sự thì họ sẽ phải trả giá. Mải tấn công nhưng không ghi được bàn thắng thì “Bò tót” sẽ “hở lưng” và tạo cơ hội cho đối phương phản công.
 
Tây Ban Nha vẫn làm chủ thế trận ở những phút đầu hiệp hai, nhưng “cơn lốc màu đỏ” vẫn chưa xuất hiện. Trong khi đó, những pha tấn công bắt đầu xuất hiện nhiều hơn từ Vetrani - biệt danh của Croatia.
Croatia gây ra rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha bằng những pha bóng bổng
Croatia gây ra rất nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha bằng những pha bóng bổng
Phút 58, “cơn địa chấn” suýt chút nữa đã xảy ra. Trong một pha phản công, Luka Modric dẫn bóng dũng mãnh bên cánh phải và thực hiện cú vẩy bóng điệu nghệ, bóng tìm đến Mario Mandzukic. Mandzukic đánh đầu cận thành, nhưng trong khoảnh khắc xuất thần, thủ thành Iker Casillas đã từ chối bàn thắng cho Croatia. Một lời cảnh báo rõ ràng dành cho thầy trò HLV Vicente del Bosque.
 
Sau pha bóng này, HLV Slaven Bilic có sự thay đổi chiến thuật khi đưa Jelavic vào sân nhằm tăng cường sức mạnh cho hàng công. Lúc này Croatia đã chơi với 2 tiền đạo trên sân. Đồng nghĩa với đó là thế trận đã trở nên cởi mở hơn nhiều so với hiệp đấu trước đó. Những pha tấn công biên của đội bóng đến từ bán đảo Balkan tỏ ra hết sức nguy hiểm.
 
Với thế trận như thế này, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi thì một trong hai đội bóng sẽ phải xách vali về nước. 
 
Từ phút thứ 80, HLV Slaven Bilic chấp nhận “được ăn cả - ngã về không” khi tung tiếp 1 tiền đạo nữa vào sân. Croatia cần chấp nhận mạo hiểm để tìm kiếm bàn thắng. 
 
Thế trận như vậy giúp các học trò HLV Vicente del Bosque dễ chơi hơn, nhưng cũng khiến khung thành của thủ môn Iker Casillas đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn. Một sai lầm thôi, “Bò tót” sẽ phải trả giá bất cứ lúc nào. Những phút cuối trận là những phút hồi hộp nhất với người hâm mộ Tây Ban Nha. 
 
Thế rồi niềm vui đã vỡ òa với những cổ động viên “xứ sở bò tót”. Vào phút 88, sau pha bấm bóng của cầu thủ mới vào sân thay người Fabregas, Iniesta đã có pha bẫy việt vị và băng xuống rất nhanh rồi chuyền ngang hợp lý để Navas băng vào dễ dàng ghi bàn thắng khi khung thành của Croatia đã bỏ trống.
 
Những phút ít ỏi còn lại là không đủ để Croatia làm nên điều thần kỳ. Và 1-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu. “Bò tót” đã giữ lời hứa dù gặp rất nhiều khó khăn. Với những gì đã thể hiện, Croatia có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi. 
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc