Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

CH Ireland hứng chịu “trận cuồng phong màu đỏ”

05:55, 15/06/2012

 

Sau thất bại trước Croatia ở lượt trận thứ nhất, CH Ireland lại tiếp tục nhận thất bại trong lượt trận thứ hai bảng C. Lần này CH Ireland trở thành nạn nhân của “trận cuồng phong màu đỏ” Tây Ban Nha.
 
Bước vào trận đấu này, Tây Ban Nha đã có sự thay đổi trong đội hình khi HLV Vicente Del Bosque đưa Fernando Torres trở lại với vai trò trung phong. Các vị trí còn lại vẫn được giữ nguyên như trận gặp Italia gồm thủ thành Iker Casillas; hàng hậu vệ gồm Alvaro Arbeloa, Gerard Pique, Sergio Ramos và Jordi Alba, hàng tiền vệ cực mạnh gồm Xavi Hernandez, Sergio Busquets, Xabi Alonso, David Silva. 
 
Trong khi đó, để hạn chế sức mạnh ở hàng tiền vệ nổi tiếng của đối phương, HLV Giovanni Trapattoni cho CH Ireland  chuyển từ 4-4-2 sang sơ đồ 4-5-1 với Robbie Keane là trung phong cắm. Vị trí thủ môn thuộc về Shay Given, các trung vệ là John O'Shea, Sean St. Ledger, Richard Dunne, Stephen Ward, tuyến tiền vệ gồm McGeady, Glenn Whelan, Keith Andrews, Damien Duff  và Simon Cox.
 
Đây là trận đấu giữa hai đội bóng có lối chơi hoàn toàn trái ngược nhau. Tây Ban Nha nổi tiếng với lối chơi tiqui-taca đậm chất kỹ thuật sẽ đối chọi với CH Ireland chơi đơn giản, kỷ luật.
 
Trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn mình rất nhiều, những nhà đương kim vô địch không hề e ngại đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. “Bò tót” không giấu diếm ý đồ “đánh phủ đầu” của mình. Và khi trận đấu mới chỉ diễn ra 4 phút, Fernando Torres đã có bàn thắng mở tỷ số. Lợi dụng sự chậm chạp của hàng thủ CH Ireland, Torres cướp bóng và chớp thời cơ rất nhanh tung cú sút tung nóc lưới của thủ thành Shay Given. Đây là bàn thắng có ý nghĩa giải tỏa tâm lý rất lớn với cá nhân Fernando Torres.
Fernando Torres đã giải tỏa rất nhiều áp lực sau bàn thắng mở tỷ số
Fernando Torres đã giải tỏa rất nhiều áp lực sau bàn thắng mở tỷ số
Sau khi có bàn thắng mở tỷ số, lối chơi tiqui-taca đã được các cầu thủ Tây Ban Nha tiếp tục thi triển một cách hoàn hảo. Với đẳng cấp hơn hẳn, các cầu thủ Tây Ban Nha dù không đẩy cao tốc độ trận đấu nhưng vẫn có thể hoàn toàn làm chủ thế trận. Ưu thế thấy rõ khi mà ngay cả trung vệ Gerard Pique thường xuyên có mặt trong vòng cấm của CH Ireland để tham gia tấn công. 
 
Trong khi đó, “những chàng trai màu xanh” (biệt danh của CH Ireland) vẫn không thể gượng dậy. Dù đang bị dẫn bàn, nhưng các học trò HLV Giovanni Trapattoni vẫn phải chơi với thế trận phòng ngự - phản công. Tuy nhiên, các phương án tấn công của CH Ireland tỏ ra đơn điệu với những đường chuyền dài vượt tuyến. Điểm sáng trong lối chơi của CH Ireland là khả năng phòng ngự đã được nâng lên đáng kể. Trước sức ép vô cùng lớn đến từ đối phương, các hậu vệ của CH Ireland bọc lót tốt cho nhau đã hạn chế phần nào sự nguy hiểm đến từ những pha phối hợp như “ma quái” của đối thủ.
 
Khả năng dứt điểm đang là vấn đề đối với đội bóng xứ Bò tót. Rất nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương được đưa ra, nhưng sự chính xác ở những pha bóng cuối cùng của Tây Ban Nha lại tỏ ra thiếu hiệu quả. Dù khống chế hoàn toàn thế trận, nhưng Tây Ban Nha không thể ghi thêm bàn thắng nào. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về Tây Ban Nha.
 
Bước vào hiệp 2, với kỹ thuật siêu đẳng, các học trò HLV Vicente Del Bosque không khó để áp đặt thế trận và buộc đối phương phải cuốn theo lối chơi của mình. 
 
Ngay ở phút thứ 3 của hiệp đấu, “Bò tót” đã có bàn thắng thứ 2. David Silva bình tĩnh giữ bóng trong vòng cấm như ở chỗ không người rồi nhẹ nhàng đưa ra cú tỉa bóng tinh tế vào góc trái khung thành thủ môn Shay Given.
David Silva có một bàn thắng cực kỳ đẳng cấp
David Silva có một bàn thắng cực kỳ đẳng cấp
Có được 2 bàn thắng, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn không dừng lại. Sức ép không ngừng được các học trò HLV Vicente Del Bosque tăng lên. Hàng loạt pha tấn công với những đường đan bóng một chạm “chóng mặt” trước khung thành thủ môn Shay Given được tung ra. Các cầu thủ Tây Ban Nha đang cho thấy hình ảnh một “trận cuồng phong màu đỏ” thực thụ. 
 
Ở vào thế không còn gì để mất, CH Ireland buộc phải đẩy cao đội hình. Tuy nhiên tinh thần của “những chàng trai màu xanh” lại đi xuống thấy rõ nên các pha phối hợp của họ tỏ ra rời rạc, thiếu sức sống.
 
Đến phút 70, Fernando Torres đặt dấu “chấm hết” cho những nỗ lực của thầy trò HLV Giovanni Trapattoni. Nhận đường chuyền của David Silva từ giữa sân, Torres dẫn bóng đối mặt với thủ thành Shay Given và lạnh lung dứt điểm hạ gục thủ môn này. 
Những cầu thủ CH Ireland đã rất nỗ lực trong trận đấu này
Những cầu thủ CH Ireland đã rất nỗ lực trong trận đấu này
Khi những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng danh dự của CH Ireland bằng hàng loạt sự thay đổi người chiến thuật của HLV Giovanni Trapattoni chưa mang lại kết quả thì họ lại nhận thêm bàn thua thứ tư. Người lập công cho Tây Ban Nha là cầu thủ mới vào sân thay cho Fernando Torres là Cesc Fabregas. 
 
Để thua trận đấu này CH Ireland trở thành đội bóng đầu tiên chính thức bị loại khỏi Euro 2012 dù phía trước họ đang còn một trận đấu nữa. Trong khi đó, với 4 điểm có được, Tây Ban Nha cùng Croatia đang tạm chiếm 2 vị trí đầu bảng C.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc