Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Đan Mạch gây choáng dập tắt “cơn lốc da cam”

07:24, 10/06/2012

 

Trận mở màn của bảng B "tử thần" Euro 2012  là cuộc tái ngộ của hai đội bóng từng nằm chung bảng E tại Vòng chung kết World Cup 2010, Hà Lan - Đan Mạch. Nhưng trái với lần trước, Đan Mạch đã làm nên bất ngờ lớn khi đánh bại Hà Lan với tỷ số 1-0.
 
Đội hình ra sân của Hà Lan gồm thủ môn Stekelenburg, các hậu vệ Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Willems, hàng tiền vệ gồm Van Bommel, De Jong, Robben, Sneijder, Afellay và tiền đạo là Van Persie. Mặc dù chỉ có một mình Van Persie trên hàng công, nhưng sức mạnh tấn công của Hà Lan không hề giảm sút mà còn nguy hiểm hơn khi được rải đều ra các tuyến.
Đội hình ra sân của đội tuyển Hà Lan
Đội hình ra sân của đội tuyển Hà Lan
Trong khi đó, Đan Mạch cũng đưa ra đội hình mạnh nhất của mình vào thời điểm hiện tại với thủ môn Andersen, các hậu vệ Jacobsen, Agger, Kjaer, Poulsen, hàng tiền vệ  gồm Zimling, Kvist, Eriksen, Rommedahl, Krohn-Dehli và Bendtner là cầu thủ đá cao nhất của Đan Mạch.
 
Ngay khi trọng tài người Slovania Skomina nổi hồi còi mở màn trận đấu, với đội hình và đẳng cấp vượt trội, Hà Lan đã chủ động nhập cuộc theo đúng phong cách của mình. Các cầu thủ Hà Lan cầm bóng chắc bên phần sân nhà và nhanh chóng tăng tốc khi bóng sang phần sân đối phương. Với lối đá này, Hà Lan đã hoàn toàn làm chủ thế trận, tạo một sức ép rất lớn lên đối phương.
 
Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng xoay xở tốt trong phạm vi hẹp, các cầu thủ Hà Lan thường xuyên sử dụng các pha phối hợp nhỏ và trung bình, đánh thẳng vào trung lộ. Hàng loạt pha dứt điểm đến từ các tuyến khác nhau của Hà Lan đã phần nào làm cho các “chú lính chì” Đan Mạch lúng túng. 
 
Tuy nhiên Đan Mạch vẫn kiên cường với lối đá của mình. "Thùng thuốc súng" vẫn chờ cơ hội bùng nổ. Và sau khi chống đỡ thành công các đợt tấn công như vũ bão của đối phương, Đan Mạch đã làm nên sự bất ngờ vào phút 23 của trận đấu. Krohn-Dehli đi qua một loạt cầu thủ ở hàng phong ngự của Hà Lan và tung cú sút bằng chân trái rất khéo buộc thủ môn Stekelenburg của Hà Lan phải vào lưới nhặt bóng.
Pha ghi bàn của Krohn-Dehli
Pha ghi bàn của Krohn-Dehli
Sau bàn thua, Hà Lan lại càng đẩy mạnh các đợt tấn công. Đến phút 37 của trận đấu, Hà Lan đã có đến hơn 10 cú sút hướng về phía khung thành Đan Mạch. Trong đó đáng chú ý là cú sút của Robben ở phút 35 đập cột dọc của khung thành Đan Mạch. Sau pha phát bóng bất cẩn của thủ môn Andersen, bóng đến chân Robben, nhưng sau cú sút bằng chân trái rất tốt của Robben, bóng lại tìm đến đúng cột dọc.
 
Phút 42, thêm một cơ hội ngon ăn nữa bị các chân sút Hà Lan bỏ phí. Lần này là Van Persie, khi được đặt vào thế mặt đối mặt nhưng không đánh bại  thủ thành Andersen.
 
Hiệp một của trận đấu khép lại với tỷ số 1-0 nghiêng về Đan Mạch.
 
Bước vào hiệp hai của trận đấu, Hà Lan tiếp tục dồn lên tấn công ngay từ đầu bằng hàng loạt cú sút về phía khung thành đối phương. Lần lượt Van Persie, Mark van Bommel rồi Ibrahim Afellay dứt điểm nhưng đều không thành công. Sức ép liên tục được tạo ra trước khung thành của thủ môn Andersen.
 
Trong khi đó, các cầu thủ đến từ Bắc Âu vẫn tiếp tục chơi rất tập trung và chờ cơ hội phản công. Phút 53 thầy trò HLV  Bert van Marwijk lại thêm một lần thót tim. Trong một pha phản công, hậu vệ cánh trái của Đan Mạch có pha đi bóng khéo léo vào sâu vòng cấm địa của Hà Lan rồi chuyền cắt ngang khung thành thủ môn Stekelenburg, rất tiếc là không có cầu thủ Đan Mạch nào có mặt để thực hiện cú dứt điểm. Đến phút 69, Krohn-Dehli một lần nữa làm khung thành của thủ môn Stekelenburg chao đảo. Sau pha dẫn bóng khéo léo bên cánh trái, Krohn-Dehli đã “bẻ lưng” một hậu vệ của Hà Lan rồi tung cú sút bằng chân phải cực mạnh, buộc thủ môn Stekelenburg phải đẩy bóng chịu phạt góc.
Hà Lan liên tục có những pha sút bóng về phía khung thành đối phương
Hà Lan liên tục có những pha sút bóng về phía khung thành đối phương
Ở những phút tiếp theo của trận đấu, Hà Lan vẫn tiếp tục làm chủ thế trận, nhưng đường vào khung thành của đối phương vẫn rất mịt mờ. Phút 71 HLV của Hà Lan Bert van Marwijk có liền hai sự thay đổi người. Huntelaar và Van der Vaart được đưa vào sân nhằm tăng cường sức mạnh tấn công cho “cơn lốc màu da cam”. Phút 73, cầu thủ mới vào sân là Huntelaar đã có cơ hội rõ rệt khi đối mặt với thủ môn của Đan Mạch. Tuy nhiên Huntelaar đã không thể dứt điểm thành công khi vấp phải sự quả cảm của thủ môn Andersen. 
 
Phút 84, Kuyt được đưa vào sân thay cho Van der Wiel, mang theo niềm hy vọng cuối cùng cho đội tuyển Hà Lan. Tuy nhiên, mọi hy vọng của Hà Lan đã bị dập tắt trước “những chú lính chì” quả cảm, chặt chẽ và khoa học. Trận đấu kết thúc trong sự tiếc nuối của những người hâm mộ “cơn lốc màu da cam”.
 
Để thua trận đấu này, Hà Lan sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hai trận đấu còn lại. Trong khi đó Đan Mạch đã có số “vốn” kha khá và cũng là lời cảnh báo trước hai đối thủ rất mạnh còn lại của bảng B là Bồ Đào Nha và Đức.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc