Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Kịch bản nào cho lượt trận cuối cùng bảng B?

06:20, 17/06/2012

 

Rạng sáng mai, hai trận đấu cuối cùng của vòng đấu bảng tại bảng B sẽ diễn ra cùng vào lúc 1 giờ 45. Với cục diện hiện nay, dù đứng đầu bảng với 2 trận thắng trong tay, nhưng đội tuyển Đức vẫn có khả năng bị loại. Trong khi đó, dù thất bại sau 2 lượt trận đầu tiên, Hà Lan cũng có thể vào vòng trong.
 
Theo cách tính của UEFA, ưu tiên về các chỉ số phụ tại Euro 2012 sẽ được sắp xếp lần lượt như sau: thành tích đối đầu giữa hai đội tuyển, hiệu số bàn thắng - thua trong cặp đấu giữa hai đội tuyển, đội tuyển ghi được nhiều bàn thắng hơn khi đối đầu với đội tuyển có cùng số điểm. 
Hà Lan (phải) vẫn còn cơ hội làm nên điều thần kỳ dù chưa có điểm nào
Hà Lan (phải) vẫn còn cơ hội làm nên điều thần kỳ dù chưa có điểm nào
Nếu cả ba cách tính  trên đều bằng nhau, thứ hạng sẽ được quyết định dựa lần lượt vào: hiệu số bàn thắng - thua trong cả ba trận vòng bảng, đội tuyển ghi được nhiều bàn thắng hơn, thứ hạng trên Bảng xếp hạng của UEFA (đây là tiêu chí duy nhất thay đổi so với Euro 2008, tiêu chí cách đây 4 năm là dựa vào thành tích điểm trung bình tính từ kỳ World Cup gần nhất tới trước Vòng chung kết Euro), điểm số fair-play theo cách tính của UEFA và cuối cùng là đội hòa nhiều hơn. Với những tiêu chí như vậy, nhiều kịch bản hấp dẫn có thể xảy ra ở lượt trận cuối cùng. 
 
Kịch bản gay cấn nhất là việc đội tuyển Đức bị loại dù đã có hai trận ra quân thắng lợi. Kịch bản này vẫn có khả năng xảy ra Đức thua Đan Mạch với cách biệt 2 bàn và Bồ Đào Nha cũng chiến thắng trước Hà Lan. Lúc ấy, Đức bị loại bởi 3 tiêu chí ưu tiên trong chỉ số phụ được chia đều cho cả ba đội và “cỗ xe tăng” bị loại vì thiệt thòi về tiêu chí “hiệu số bàn thắng - thua trong cả ba trận vòng bảng”. Nếu điều này xảy ra, Bồ Đào Nha và Đan Mạch sẽ dắt tay nhau vào vòng tứ kết chứ không phải là một đội tuyển Đức chơi ấn tượng ở vòng bảng.
 
Gay cấn không kém là khả năng vào vòng sau của đội bóng chót bảng Hà Lan. Dù chưa có điểm nào, Hà Lan vẫn có thể làm nên điều thần kỳ nếu họ thắng Bồ Đào Nha với 2 bàn cách biệt trở lên và Đức đánh bại Đan Mạch. Lúc này, cả Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đan Mạch có cùng số điểm và ưu thế ở 3 tiêu chí đầu tiên. Khi đó, Hà Lan sẽ đi tiếp nhờ có “hiệu số bàn thắng - thua trong cả ba trận vòng bảng” tốt hơn hai đối thủ còn lại. Và góp mặt ở vòng tứ kết lúc này sẽ là Hà Lan và đội tuyển Đức.
 
Trong khi đó, nếu Đan Mạch và Bồ Đào Nha đều có một trận hòa hoặc cả hai đội cùng thua, nhưng Bồ Đào Nha chỉ thua với cách biệt 1 bàn thì lúc ấy Bồ Đào Nha sẽ cùng đội tuyển Đức vào vòng đấu tiếp theo. 
 
Kịch tính, bất ngờ là điều mà bóng đá luôn ẩn chứa trong mình. Mọi đội bóng đều có quyền hy vọng những điều thần kỳ có thể xảy ra. Bóng đá là vậy. “Khe cửa hẹp” đôi khi vẫn rộng mở, đường thênh thang có lúc cũng đến cùng. Chính điều đó đã làm nên tính hấp dẫn cuốn hút hàng tỷ con tim dõi theo quả bóng tròn. 
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc