Multimedia Đọc Báo in

Iran muốn được công nhận quyền phát triển công nghệ hạt nhân

06:16, 17/06/2012

 

Trưởng đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili cho biết, Tehran hy vọng "quyền được sở hữu công nghệ hạt nhân, bao gồm cả làm giàu uranium" sẽ  được công nhận trong các cuộc đàm phán sắp tới giữa Iran và nhóm P5 +1 tại thủ đô Moscow của Nga.
 
Theo ông Jalili, Iran luôn luôn hoan nghênh các cuộc đối thoại và mong muốn được hợp tác với các nước khác nhau trên một loạt các vấn đề, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.
Trưởng đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili. Ảnh: Internet
Trưởng đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili. Ảnh: Internet
Nếu nhóm P5 +1 cam kết một chiến lược tương tự và các thỏa thuận đạt được tại Istanbul và Baghdad được tôn trọng thì Iran cũng sẽ xem xét vấn đề một cách hợp lý tại các cuộc đàm phán ở Moscow.
 
Iran muốn được công nhận và tôn trọng quyền phát triển công nghệ hạt nhân, bao gồm cả làm giàu Uranium theo quy định của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
 
Các hoạt động hạt nhân của Iran hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Iran thực hiện chương trình năng lượng hạt nhân của mình tuân thủ đầy đủ NPT - ông Jalili nói thêm.
 
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi cho biết, Tehran rất lạc quan về kết quả của các cuộc đàm phán tại Moscow, hy vọng các cuộc đàm phán sẽ mang tính xây dựng.
 
Cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5 +1 được dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-6 tại Moscow.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)
 

Ý kiến bạn đọc