Multimedia Đọc Báo in

Mở màn bảng C, khó cho Italia

13:58, 10/06/2012

 

23 giờ tối nay, Euro 2012 sẽ tiếp tục khi bảng C bước vào lượt đấu đầu tiên giữa Tây Ban Nha và Italia. Đây là hai đội bóng vô địch World Cup gần đây nhất (Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010), nhưng với lực lượng và phong độ hiện tại, Italia sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đầu ra quân.
 
Italia đến với Euro 2012 trong một hoàn cảnh tương tự như 6 năm về trước khi họ bước lên bục vinh quang tại World Cup 2006. Năm 2006, scandal bán độ Calciopoli bị vỡ lở và năm nay là nghi án dàn xếp tỷ số - vụ bê bối Scommessopoli - mới nổ ra đã lấy đi hậu vệ trái Criscito. Tuy nhiên, khác với năm 2006, hiện trong tay HLV Cesare Prandelli lại có quá ít cầu thủ chất lượng. 
 
Thế hệ vô địch 6 năm trước giờ chỉ còn thủ môn Buffon, hậu vệ Barzagli, tiền vệ Pirlo và cầu thủ đa năng De Rossi. Trong khi các cầu thủ này đã ở sườn dốc bên kia phong độ thì các cầu thủ như Matri, Gilardino, Pazzini, Di Natale, Giovinco chưa hẳn đã làm cho người hâm mộ yên tâm. Đáng chú ý nhất trên hàng công của đội bóng màu thiên thanh là chân sút đang chơi cho Man City Mario Balotelli thì lại có phong độ rất thất thường.
Tây Ban Nha - Italia, tâm điểm của bảng C
Tây Ban Nha - Italia, tâm điểm của bảng C
Giới chuyên môn dự đoán có thể Prandelli sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 từng đem lại thành công cho CLB Juventus mùa giải vừa qua. Với hàng tiền vệ số đông, Italia có thể áp chế được lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha. Tuy nhiên với những cầu thủ có được thì việc áp dụng sơ đồ này là rất mạo hiểm đối với HLV Prandelli bởi lúc ấy De Rossi sẽ bị kéo xuống khá sâu bên phần sân nhà.
 
Trái với Italia, Tây Ban Nha thời điểm này được đánh giá rất cao. Ngoài sự vắng mặt đáng tiếc của David Villa và Carles Puyol vì bị chấn thương, Tây Ban Nha đang có dàn cầu thủ “thế hệ vàng” hay nhất trong lịch sử. Sức mạnh của đội bóng xứ sở bò tót tập trung ở hàng tiền vệ với những Xavi, Iniesta, Silva, Alonso, Busquets, Fabregas. Đây là hàng tiền vệ đáng sợ nhất thế giới hiện nay. 
 
Với những cầu thủ có thể thăng hoa bất cứ lúc nào, Tây Ban Nha đã vận hành lối chơi tiqui-taca cực kỳ quyến rũ và hiệu quả. Với lối chơi này, đội quân của HLV Del Bosque đã làm mưa làm gió trong suốt thời gian qua.
 
Nói như thế không có nghĩa là Italia đã “hết cửa”. Trong lịch sử, dù trong hoàn cảnh nào, Tây Ban Nha cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với đoàn quân thiên thanh. Italia nổi tiếng với lối chơi phòng ngự, và tất nhiên trong lần đối mặt này họ cũng đủ khôn ngoan để biết cách áp dụng lối chơi này. Hơn thế, họ cũng có khả năng giành chiến thắng nếu khai thác được sự thiếu ăn ý của cặp trung vệ Sergio Ramos và Gerard Pique bên phía Tây Ban Nha. Sự phối hợp giữa hai cầu thủ này là điểm yếu nhất trong đội hình Tây Ban Nha.
 
Trong trận đấu còn lại tại bảng C, CH Ireland sẽ gặp Croatia vào lúc 1 giờ 45 ngày 11-6. Đây cũng là trận đấu rất đáng quan tâm bởi với vị thế cửa dưới tại bảng C, cả Croatia lẫn CH Ireland đều cần có một chiến thắng mới có thể giúp họ nuôi mộng không phải xách vali về nước sau khi vòng bảng kết thúc.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc