Multimedia Đọc Báo in

Đã có kết quả về loại hóa chất dùng để ủ giá

11:31, 15/08/2012

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), sau khi dư luận thông tin về việc một số cơ sở sản xuất giá ở huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh sử dụng hóa chất để làm giá đậu mọc nhanh, đều mộng... đoàn thanh tra của Cục đã kiểm tra đột xuất 7/33 cơ sở sản xuất giá ăn ở TP. Hồ Chí Minh. Kết quả đã thu được mẫu hóa chất mà người làm giá sử dụng.

ảnh
ảnh minh họa

Qua phân tích, rà soát, hóa chất này có nguồn gốc  từ Trung Quốc do Công ty TNHH Phú Dung, ở Giang Tô sản xuất. Các chất phát hiện gồm: hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28 với công dụng giúp giá nhanh nảy mầm, thân mập mạp, ít rễ. Hiện các chất này chưa được phép sử dụng ở Việt Nam, việc sử dụng chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi vậy, người dân sử dụng các loại hoạt chất này trong sản xuất giá ăn là vi phạm quy định về an toàn thực phẩm và quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo Cục bảo vệ thực vật, các chất này đều thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng thực vật có độc tính thấp và thường sử dụng với liều lượng thấp nên nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người có thể chưa nghiêm trọng.

Ngoài ra, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã thành lập một đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá ở Hà Nội. Kết quả phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá ăn nhưng không phải loại hóa chất đã phát hiện ở huyện Hóc Môn. Hiện các loại hóa chất ở Hà Nội đang được phân tích, sẽ sớm công bố để người tiêu dùng biết.
 

T.N (nguồn kinhtenongthon.com.vn)


Ý kiến bạn đọc