Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương dập dịch heo tai xanh, cương quyết không để bùng phát ra toàn tỉnh

08:41, 01/08/2012

Các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát trong thực hiện phòng chống dịch; triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch; tập trung tiêm phòng cho toàn đàn heo… Về kinh phí, đề nghị Sở Tài chính cấp đủ kinh phí cho Sở NN-PTNT thực hiện chống dịch; các huyện, thị xã, thành phố trích nguồn ngân sách dự phòng phục vụ cho công tác chống dịch; thống nhất mức hỗ trợ cho các hộ có heo bị tiêu hủy là 30.000 đồng/kg - đó là chỉ đạo của ông Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch tai xanh trên đàn heo diễn ra vào chiều 31-7 do UBND tỉnh tổ chức.

ảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Chi cục Thú y: trong vòng hai tháng kể từ khi phát hiện ổ dịch heo tai xanh đầu tiên ở thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) vào ngày 31-5, đến nay dịch đã lan ra gần 400 hộ, 140 thôn, 46 xã thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố là Cư M’gar, Ea Kar, M’Drak, Krông Pak, Cư Kuin, Buôn Đôn, Krông Buk, Thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột làm 4.249 con heo mắc bệnh, 1851 con chết và đã tiêu hủy với trọng lượng gần 70 tấn. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ nên việc thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn còn rất hạn chế, nhất là công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh chưa được các hộ chăn nuôi chú ý; các biện pháp chống dịch chưa được thực hiện quyết liệt, nhiều địa phương còn thiếu quan tâm đến công tác chống dịch…

Ngay sau khi xảy ra dịch, Chi cục Thú y đã phối hợp với địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch, đồng thời cấp 15.000 lít hóa chất để hỗ trợ các địa phương tiêu độc khử trùng. UBND tỉnh cũng đã có Quyết định công bố dịch tai xanh trên heo vào ngày 25-7 và yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau để khẩn trương khống chế dịch bệnh.

DSCN0091.JPG
Các đại biểu tham gia cuộc họp

Theo nhận định của các đại biểu, dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến phức tạp, do vậy cần đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc-xin kết hợp với các biện pháp chống dịch như: kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ heo trong vùng có dịch; tiêu độc khử trùng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân…để nhanh chóng khống chế dịch, tránh lây lan ra toàn tỉnh. Hiện Cục Thú y cũng đã cấp phát cho Dak Lak 20.000 liều vắc-xin tai xanh, Chi cục Thú y đang phân bổ cho các địa phương có dịch để triển khai tiêm phòng.
 

T.N


Ý kiến bạn đọc