Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013:

Các "đại gia" khẳng định sức mạnh

14:25, 07/11/2012

Rạng sáng mai (8-11), lượt trận thứ 4 Champions League 2012-2013 từ bảng  E đến bảng H sẽ diễn ra. Hàng loạt tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu Âu sẽ ra sân. Trong khi Chelsea, Juventus sẽ nỗ lực hết mình trong tình thế "buộc phải thắng" thì các "đại gia" khác là Manchester United, Bayern München và Barcelona cũng sẽ làm tất cả để sớm có mặt ở vòng trong.

Sau một trong những tuần lễ khó khăn nhất từ đầu mùa, Chelsea tiếp Shakhtar Donetsk trong trận lượt về ở Stamford Bridge với nhận thức là bất cứ kết quả nào ngoài chiến thắng cũng sẽ khiến chiến dịch Champions League của họ rơi vào thảm họa.

Với bản lĩnh của mình, Chelsea sẽ biết cách vượt qua khó khăn
Với bản lĩnh của mình, Chelsea sẽ biết cách vượt qua khó khăn

Shakhtar đúng là một đối thủ rất mạnh. Tại Champions League, họ quật ngã chính ĐKVĐ Chelsea trong thế trận gần như trên chân, hòa Juventus ngay tại Turin. Tại giải VĐQG Ukraine, Shakhtar cũng đang toàn thắng cả 14 trận, đi kèm với hiệu suất khó tin: Ghi 41 bàn, chỉ thủng lưới… 6 lần. Nói chung xét về mọi yếu tố, Shakhtar xứng đáng trở thành con “ngáo ộp” tại bảng E.

Thế nhưng khi cuộc khủng hoảng đã ở sát cánh cửa Stamford Bridge hơn bao giờ hết thì bản lĩnh của một đội bóng lớn chắc chắn sẽ được thầy trò HLV Di Matteo thể hiện.

Bước vào trận đấu này, HLV Di Matteo thực sự lên tinh thần khi chào đón sự trở lại của David Luiz (mắt cá) và Juan Mata (gân kheo). Bộ đôi này cùng với John Terry (bị treo giò 4 trận Premier League vì lời lẽ phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand) cùng trở lại sau khi vắng mặt trong trận Swansea, là cơ sở để Chelsea tìm kiếm chiến thắng trước đối thủ khó chịu Shakhtar.

Có một chi tiết mà Chelsea cần chú ý: Shakhtar đang mệt mỏi. Ngoài việc phải trải qua một hành trình dài để có mặt tại London, thì màn chạm trán Chelsea cũng đã là trận đấu thứ 3 của Shakhtar trong 8 ngày. Vì thế, Chelsea sẽ dùng sở trường của một đội bóng Anh truyền thống: Quần cho đối thủ mệt nhoài trước khi tung ra đòn đánh quyết định. Nếu vượt qua áp lực, The Blues sẽ là chính mình.

Trong khi đó, nhà vô địch Serie A Juventus quả quyết là họ đã sẵn sàng quật khởi trở lại sau trận thua Inter Milan 1-3. Chiến thắng trước Nordsjaelland đêm nay có thể giúp đội xoa dịu nỗi đau hôm cuối tuần sau cú sốc thất bại lớn nhất từ đầu mùa.

Chuỗi trận bất bại đến 49 trận đầy ấn tượng của Juventus đã kết thúc sau cuộc chạm trán với Inter Milan hôm Chủ nhật, một kết quả làm lung lay niềm tin của các CĐV Juventus và gợi lên nỗi lo về hành trình bảo vệ ngôi vô địch gian khó mùa này.

Juventus (áo sọc trắng - đen) có cơ hội khẳng định sức mạnh trước Nordsjælland
Juventus (áo sọc trắng - đen) có cơ hội khẳng định sức mạnh trước Nordsjælland

Tuy nhiên, Juve sớm có cơ hội xoa dịu nỗi đau thất bại khi tiếp đội bóng Đan Mạch Nordsjaelland đêm nay. Một chiến thắng đậm đà ở Turin đủ để chứng tỏ trận hòa 1-1 ở Đan Mạch cách đây 2 tuần chỉ là… tai nạn, cùng lúc nó xóa đi cái dớp không thắng ở Champions League sau 9 trận toàn hòa.

Với Manchester United, cuộc đối đầu với Braga trên sân khách không phải là thách thức quá lớn. MU đã toàn thắng ở 3 lượt trận đấu tiên và có cơ hội sớm giành vé vào vòng knock-out nếu giành tiếp tục giành chiến thắng, hay chí ít là giành thêm 1 điểm ở loạt trận này.

Với vị thế hiện tại, nếu gặt trọn cả ba điểm trước Braga hôm nay, MU sẽ giữ chắc ngôi đầu bảng mà không cần quan tâm tới kết quả hai lượt cuối. Khi đó MU tránh được những đối thủ nặng ký ở vòng 16 đội, qua đó làm tăng cơ hội tiến sâu hơn ở Champions League mùa này, đồng thời tạo bệ phóng lý tưởng cho họ ở sân chơi quốc nội.

MU (áo đỏ) sẽ chiến đấu hết mình để sớm có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp
MU (áo đỏ) sẽ chiến đấu hết mình để sớm có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp

Chiến thắng trước Arsenal cuối tuần qua lần đầu đưa MU lên đỉnh bảng Ngoại hạng Anh. Nhưng một điểm nhiều hơn hai đối thủ trực tiếp - Man City và Chelsea - vẫn là cách mong manh. Vì thế, nếu không phải bận tâm tới hai lượt cuối ở Champions League, thầy trò Ferguson sẽ tập trung tối đa cho mục tiêu xây chắc ngôi đầu Ngoại hạng Anh và hạn chế những bất trắc khi giải vào chặng khắc nghiệt nhất một loạt trận đấu liên tục vắt từ Giáng Sinh qua đầu năm mới.

Nhìn vào phong độ gần đây, chiến thắng ở Braga hôm nay có vẻ không phải là mục tiêu ngoài tầm tay của MU. Tuy nhiên, bài học từ việc chủ quan dẫn tới thảm kịch bị loại sớm mùa trước không cho phép MU coi nhẹ đối thủ của họ.

Cùng hoàn cảnh với MU, đại diện đến từ Tây Ban Nha là Barcelona cũng sẽ sớm có mặt ở vòng đấu tiếp theo nếu không bị mất điểm trên sân của Celtic.

Việc sớm giành vé tại vòng bảng Champions League đương nhiên là mong muốn của bất cứ CLB nào. Nhưng thành công này còn có ý nghĩa đặc biệt hơn thế với Barca vào thời điểm hiện tại. Lý do là thầy trò HLV Tito Vilanova đang rất cần những khoảng thời gian nghỉ ngơi để giải quyết dứt điểm cuộc khủng hoảng hàng thủ – hiểm họa khôn lường đang rình rập tại Nou Camp.

Vượt qua Celtic không phải là điều quá khó với Barcelona (phải)
Vượt qua Celtic không phải là điều quá khó với Barcelona (phải)

Thực tế, Barca sẽ dễ thở hơn ở chuyến làm khách đêm nay. Adriano vừa chấn thương ở trận thắng Celta Vigo, song Vilanova lại được bù đắp bởi sự trở lại của Dani Alves và đặc biệt là Pique. Nhưng như đã nói ở trên, trong nhiệm vụ giải quyết bài toán hàng thủ, thì sự trở lại của Alves và Pique không quan trọng bằng một chiến thắng tại Celtic.

Tất nhiên, nhiệm vụ giành 3 điểm tại Scotland hoàn toàn nằm trong tầm tay của thầy trò HLV Vilanova. Celtic luôn là con mồi ngon ăn của Barca tại Champions League. Sau 5 lần gặp nhau tại sân chơi danh giá này, đội bóng xứ Catalan đã giành tới 4 chiến thắng và 1 trận hòa.

Trong khi đó, mặc dù đang xếp thứ hai tại bảng F, nhưng Bayern München cũng không qua khó có được 3 điểm khi tiếp Lille trên sân nhà. Hai lần gần đây nhất chạm trán các đại diện Ligue 1 tại Champions League, Bayern đều thắng với tổng tỷ số 4-0. Tứ kết mùa trước, họ vượt qua Marseille ở cả 2 lượt trận cùng tỷ số 2-0. Bán kết mùa 2009/10, họ loại Lyon với các tỷ số 1-0 và 3-0. Chưa kể chung kết UEFA Cup 1995-1996, Bayern đánh bại Bordeaux với tổng tỷ số 5-1 (2-0 và 3-1).

Bayern (áo trắng) đang có phong độ cực tốt
Bayern (áo trắng) đang có phong độ cực tốt

Bayern chính là một trong những CLB có phong độ tốt nhất châu Âu hiện nay. Từ đầu mùa tới giờ, trừ 2 cú sảy chân trước BATE và Leverkusen, Bayern toàn thắng cả 15 trận còn lại. Đáng sợ hơn, những chiến thắng ấy hầu hết đều theo kiểu vùi dập. Cả 2 trận gần nhất và 3/5 trận gần đây, Hùm xám hủy diệt các đối thủ với cách biệt từ 3 bàn trở lên. Hiếm khi nào mà các ngôi sao tấn công của Bayern cùng nhau đạt phong độ tốt như hiện nay.

Trong khi đó, Lille phải đối mặt với cái dớp đáng sợ: họ chưa bao giờ ghi bàn trên đất Đức và thua cả 3 trận gần nhất trước các đại diện Bundesliga. “Đã nghèo lại gặp eo”, Lille hiện còn phải đối mặt với khủng hoảng chấn thương khi Gueye, Mendes, Digne và Sourmaoro đều đang phải làm bạn với phòng y tế. Khả năng ra sân trận này của Debuchy và Basa cũng đều bỏ ngỏ vì lý do chấn thương.

Sau 3 lượt trận đầu tiên của vòng bảng, Lille là một trong hai CLB hiếm hoi (cùng Dinamo Zagreb ở bảng A) vẫn chưa kiếm được điểm nào. Tái ngộ Bayern vào lúc này, có lẽ chọc thủng lưới Hùm xám đã là nhiệm vụ rất khó khăn với Lille rồi, chứ nói gì tới tham vọng họ có điểm khi rời “hang Hùm”.

Lịch thi đấu lượt trận thứ 4 Champions League 2012-2013:
(Lượt trận rạng sáng 8-11)
Bảng E
Chelsea - Shakhtar Donetsk
Juventus - Nordsjælland

Bảng F
Valencia - BATE
Bayern München - Lille

Bảng G
Benfica - Spartak Moskva
Celtic - Barcelona

Bảng H
CFR Cluj - Galatasaray
Braga - Manchester United

Quốc Anh
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc