Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị của Liên hiệp quốc vẫn bất đồng về Nghị định thư Kyoto

08:02, 29/11/2012

Hội nghị của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP18) vẫn bất đồng về việc gia hạn Nghị định thư Kyoto. Nghị định thư này chỉ yêu cầu các nước công nghiệp cắt giảm các loại khí thải gây hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

Tại hội nghị đang diễn ra ở Doha (Qatar), các đại biểu bắt đầu thảo luận về thời gian gia hạn Nghị định thư Kyoto, khi nghị định thư này mãn hạn vào cuối năm nay. 
COP18 vẫn đang chứa đựng quá nhiều bất đồng. Ảnh: Internet
COP18 vẫn đang chứa đựng quá nhiều bất đồng. Ảnh: Internet
Liên minh châu Âu và Úc đề nghị gia hạn thêm 8 năm, cho đến năm 2020, tức là lúc một cơ cấu mới sẽ có hiệu lực.
 
Nhưng các đảo quốc và các nước đang phát triển chỉ muốn gia hạn 5 năm. Các nước này lập luận rằng, các nền kinh tế lớn có thể sẽ không đồng ý cắt giảm các loại khí thải trong thời kỳ gia hạn này.
 
COP18 đã khai mạc chiều nay 26-11 tại thủ đô Doha của Qatar, với sự tham dự của đại diện gần 200 quốc gia. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thảm họa thiên nhiên xuất hiện ngày càng nhiều, gây thiệt hại nặng nề về người và của do sự nóng lên của Trái Đất.
 
Trong hai tuần, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về những nội dung chi tiết và cốt lõi của Nghị định thư Kyoto giai đoạn hai (từ ngày 1-1-2013), còn được gọi là Nghị định thư "hậu Kyoto". 
 
G.N
(Nguồn: NHK World)

Ý kiến bạn đọc