Multimedia Đọc Báo in

Ông Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ

14:11, 07/11/2012

Theo kết quả công bố trên các phương tiện truyền thông Mỹ, đến thời điểm này có thể khẳng định Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái đắc cử sau khi giành được 281 phiếu đại cử tri, trong khi ông Mitt Romney đạt 206 phiếu đại cử tri.

Các hãng tin lớn như CNN, Fox News, AP đều xác định đương kim Tổng thống Barack Obama đã đánh bại đối thủ Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney, trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần vận động tranh cử cuối cùng của mình
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong lần vận động tranh cử cuối cùng của mình. Ảnh: Ria Novosti

Mặc dù một số bang vẫn chưa bỏ phiếu xong hoặc đang kiểm phiếu, nhưng đến 11 giờ 30 phút sáng 7-11 (giờ Việt Nam), ông Obama đã giành chiến thắng tại các bang truyền thống của Đảng Dân chủ và các bang nghiêng về Dân chủ, thắng thêm tại các bang dao động quan trọng như Ohio; New Hampshire; Colorado, Iowa và Florida, giành được tổng cộng 281 phiếu đại cử tri so với mức quy định quá bán tổi thiểu 270, được tái cử nhiệm kỳ hai trong khi đối thủ Mit Romney chỉ nhận được 206 phiếu đại cử tri.

Những người ủng hộ Tổng thống Obama vui mừng trước kết quả bầu cử
Những người ủng hộ Tổng thống Obama vui mừng trước kết quả bầu cử. Ảnh: Ria Novosti

Kết quả này cũng trùng với ý kiến công chúng trên khắp thế giới, theo đó có đến 81% số người được hỏi tính chung toàn cầu "bỏ phiếu" cho ông Obama.

Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 20-1-2013. Đương kim Phó Tổng thống Joe Biden trong liên danh tranh cử với ông Obama, cũng tiếp tục tại vị thêm 4 năm.

Với thắng lợi này, ông Obama trở thành người thứ hai của Đảng Dân chủ giành nhiệm kỳ 2 kể từ Thế chiến thứ hai, sau Tổng thống Bill Clinton.

Mặc dù chiến thắng nhưng công việc trước mắt của ông Obama đầy chông gai, ông phải tiếp tục chống chọi với Hạ viện do Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát.

G.N
(Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc