Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Champions League:

Bayern thách thức mục tiêu cuối cùng của Arsenal

10:16, 19/02/2013

Bị loại sốc ở cúp FA, Arsenal giờ chỉ còn biết trông vào mặt trận Champions League. Nhưng “hòn đá tảng” Bayern Munich có thể sẽ đè nát hy vọng mong manh cuối cùng của thầy trò HLV Arsene Wenger.

“Chúng tôi sẽ chứng tỏ cá tính của mình trước Bayern”, HLV Arsene Wenger lên dây cót tinh thần trước trận lượt đi vòng 1/8 Champions League. Nhưng đó là cá tính nào thì chắc ông thầy người Pháp khó mà trả lời. Mà có trả lời được thì cũng chẳng ai tin vào một đội bóng đang thất bại toàn diện trên mọi mặt trận.

Arsenal tồn tại những khiếm khuyết lớn và nếu Wenger không có phương án khắc phục tốt, thầy trò ông có thể sẽ lãnh thêm một thất bại choáng váng nữa.

Cú sốc thua Blackburn để lại dư chấn tâm lý xấu cho Arsenal trước trận cầu quan trọng với Bayern Munich
Cú sốc thua Blackburn để lại dư chấn tâm lý xấu cho Arsenal trước trận cầu quan trọng với Bayern Munich

Trước hết là tâm lý thi đấu. Vào một ngày đẹp trời, Arsenal có thể ghi một bàn thắng đẹp từ rất nhiều cơ hội và dễ dàng chiến thắng, nhưng những chiến thắng kiểu đó không làm toát lên được bản năng của một sát thủ. Họ cần lạnh lùng, sắc sảo và đôi khi, phải tàn nhẫn hơn để chiến thắng.

Thất bại gây sốc dưới tay đội hạng Nhất Blackburn ở vòng năm Cup FA cuối tuần qua cũng cần được các học trò của HLV Wenger đẩy lùi vào dĩ vãng. Bởi một khi vào trận với tâm lý ì ạch, nặng về, Arsenal thường tỏ ra rất dễ tổn thương.

Vấn đề nữa ở "Pháo thủ" là sự cần thiết về việc cân bằng trong tấn công. HLV Wenger thường tự hào rằng Arsenal mùa này ghi nhiều bàn hơn mùa trước khi họ còn một Van Persie đang bùng nổ dữ dội. Nhưng số lượng bàn thắng mà Wenger tự hào ấy chỉ nói lên một phần câu chuyện, bởi Arsenal luôn rất chật vật trong việc tạo ra những tình huống nguy hiểm thật sự ở các trận cầu lớn.

Giroud, người được chọn đá thay Van Persie, tắt điện trước các đối thủ quan trọng và khi đấu Bayern, Wenger sẽ phải vắt óc để tìm ra một phương án mang lại sự sắc nét trong tấn công. Việc HLV người Pháp có thể khai thác tốt nhất năng lực của Podolski và Theo Walcott hay không nhiều khả năng sẽ đóng vai trò quyết định tới thành bại cho Arsenal trước “Hùm Xám” tại Emirates.

Trái ngược với cơn khủng hoảng tại Emirates, Bayern Munich đang hóa thành cỗ máy hủy diệt đáng sợ. Trận thắng Wolfburg cuối tuần qua đã nối dài mạch toàn thắng của Hùm xám lên con số 11 (trên mọi mặt trận). Họ ghi tới 34 bàn thắng trong 11 trận ấy. Tất cả cho thấy phong độ tuyệt vời của Ribery và các đồng đội. Với 15 điểm hơn nhà ĐKVĐ Dortmund, Bayern coi như đã giải quyết xong Bundesliga. Và giờ là lúc họ bước vào Champions League với tâm thế thảnh thơi và sự tập trung cao nhất. Không chỉ Arsenal, mà “bất kỳ đội bóng nào cũng không muốn gặp Bayern vào thời điểm này” như lời Dieter Hecking, HLV trưởng của Wolfsburg.

Bayern (áo đỏ) đã có bước chạy đà hoàn hảo cho trận
Bayern (áo đỏ) đã có bước chạy đà hoàn hảo cho trận "tử chiến" với Arsenal

Nói vậy không có nghĩa Arsenal sẽ sớm đầu hàng. Có thể tin rằng các học trò của Wenger rất muốn trút lên Bayern tất cả những áp lực mà họ đang phải chịu đựng. Và trong bầu không khí sôi sục đầy kích thích của Champions League thì điều gì cũng có thể xảy ra. Chưa kể Arsenal luôn đá cực hay trên sân nhà tại Champions League khi thắng 15/19 trận gần đây.

Vấn đề ở chỗ, Arsenal sẽ lột xác ra sao chỉ vài ngày sau trận thua bạc nhược trước Blackburn? Hình ảnh nhạt nhòa của họ kể từ đầu năm 2013 (không thắng 6/11 trận) liệu sẽ hoàn toàn biến mất trước Bayern? Wenger phải có một đôi đũa thần mới trả lời hết những câu hỏi trên. Thực tế cho thấy sự yếu kém đang bủa vây Arsenal từ mọi hướng. Hàng tiền đạo vẫn thiếu hiệu quả trong khi tuyến phòng ngự luôn tỏ ra mong manh trước cả những đối thủ yếu. Pháo thủ cần một người châm ngòi nhưng Wilshere mới trở lại sau chấn thương còn Cazorla đang có dấu hiệu chững lại, Walcott thì lúc hay lúc dở. Ai đủ sức vực dậy cả đoàn Pháo thủ đang rệu rã?

Arsenal sẽ có 2 trận để hy vọng làm nên điều thần kỳ trước Bayern. Nhưng thực tế chỉ là một trận lượt đi vào rạng sáng mai. Trận lượt về trên đất Đức ẩn chứa quá nhiều rủi ro cho đội bóng thành London. Lý do bởi Arsenal đã thua tới 7 trong số 8 trận sân khách gần đây ở giai đoạn knock-out thuộc đấu trường Champions League. Lần duy nhất họ không thua là trận hòa 0-0 trên sân Villarreal tại bán kết lượt về mùa 2005-2006. Bản lĩnh sân khách yếu kém là một trong những căn bệnh nan y của Arsenal tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Vậy thì thầy trò Wenger phải dồn canh bạc tất tay vào cuộc chiến ở Emirates. Sẽ là một Arsenal vô cùng nguy hiểm ở thế chân tường. Nhưng Bayern có sợ hãi hay không lại là chuyện khác.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc