Multimedia Đọc Báo in

Lượt về vòng tứ kết Champions League:

Biến lợi thế thành hiện thực

15:17, 10/04/2013

Rạng sáng mai (11-4), hai trận đấu lượt về tứ kết Champions League sẽ diễn ra. Với những lợi thế cực lớn ở trận lượt đi, Barcelona và Bayern Munich nhiều khả năng sẽ là những đội đi tiếp vào vòng bán kết.

Trận đấu được chú ý nhất ở loạt trận này là cuộc chạm trán giữa Barcelona và Paris Saint Germain. Ở trận lượt đi, Barcelona đã có "lưng vốn" kha khá khi cầm hòa đối thủ 2-2 trên sân khách.

Trở về sân nhà, đại diện Tây Ban Nha chỉ cần một tỷ số hòa 0-0 hoặc 1-1 là giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, với phong độ cực tốt cộng với việc được thi đấu trên "chảo lửa" Nou Camp, Barca sẽ làm tất cả để tự quyết định số phận của mình.

Chắc chắn Paris Saint Germain (áo đen) sẽ rất nỗ lực để tạo nên bất ngờ trên sân Nou Camp
Chắc chắn Paris Saint Germain (áo đen) sẽ rất nỗ lực để tạo nên bất ngờ trên sân Nou Camp

Kể từ đầu mùa giải, sau 24 trận đã đấu trên sân nhà, Barca giành 20 chiến thắng và chỉ thua 1. Trận thua duy nhất diễn ra trước Real Madrid ở Cúp Nhà Vua, trong thời điểm mà đội bóng xứ Catalunya mất HLV Tito Vilanova vì phải điều trị bệnh ung thư tuyến mang tai.

Hai trong số ba trận hòa sân nhà từ đầu mùa của Barca cũng không có nhiều ý nghĩa. Đầu tiên là trận thủ tục với Benfica ở vòng bảng Champions League, và sau đó là kết quả hòa 2-2 trước Malaga bằng đội hình hai tại Cúp Nhà Vua.

Trong 24 trận này, các cầu thủ Barca đã ghi đến 75 bàn, và chỉ lọt lưới 22 lần. Như vậy, trung bình mỗi trận sân nhà, "Tito Team" ghi nhiều hơn 3 bàn thắng - một hiệu suất rất đáng nể. Riêng 4 trận gần nhất ở Camp Nou, Barca toàn thắng với 14 bàn và vỏn vẹn 1 lần bị lọt lưới.

Trước khi bước vào trận lượt về với PSG, một vấn đề được nêu lên là khả năng thi đấu của một số trụ cột trong đội hình. Barca sẽ ra sân Nou Camp mà không có được 2 trụ cột quan trọng là Lionel Messi trên hàng công và Javier Mascherano ở trung tâm hàng phòng ngự. Trong khi Messi vẫn có thể cố gắng thi đấu thì việc Mascherano vắng mặt sẽ là mất mát rất lớn với Barca khi mà cả Puyol cũng không thể ra sân trong trận quyết chiến này.

Iniesta (phải) sẽ là nhân tố quan trọng dẫn dắt Barca vào bán kết
Iniesta (phải) sẽ là nhân tố quan trọng dẫn dắt Barca vào bán kết


Nhưng các Cule vẫn có thể yên tâm, vì Barca hãy còn đó 1 phù thủy trên sân, 1 chuyên gia làm bóng và 1 nghệ sĩ thực sự, đó chính là Andres Iniesta. Iniesta chính là người kiến tạo nhiều nhất châu Âu thời điểm hiện tại với 14 lần "dọn cỗ" cho đồng đội ghi bàn và trong 1 đêm mà diễn viên chính Messi vắng mặt, Iniesta sẽ vừa là đạo diễn, vừa thay Messi làm chủ khung hình. Chỉ cần Iniesta chơi tốt, Barca sẽ không cần quá lo lắng về việc ghi bàn khi mà Fabregas đã có dấu hiệu trở lại.

Trong khi đó, về lý thuyết, PSG vẫn còn cơ hội đi tiếp, đặc biệt khi trong tay của HLV Ancelotti đang có những hảo thủ như tiền đạo Ibra, các tiền vệ Pastore, Beckham hay trung vệ Thiago Silva... Nhìn lại quá khứ, đội bóng Thủ đô nước Pháp cũng chưa bao giờ bị loại trước người Tây Ban Nha trong những trận đấu knock-out, trong đó chiến công vượt qua Barca ở tứ kết Champions League mùa 1994-1995 là minh chứng tiêu biểu (hòa 1-1 ở Nou Camp và thắng 2-1 trên sân nhà trong trận lượt về).

Tuy nhiên, cơ hội dành cho thầy trò HLV Ancelotti lần này là không lớn. Bởi không như ở lần gặp kể trên, PSG trong trận lượt đi một tuần trước đã không thể tận dụng lợi thế sân nhà để giành chiến thắng. Kết quả hòa 2-2 ở lượt đi có thể xem là bất lợi đối với đội bóng đến từ Paris.

Về lực lượng, HLV Carlo Ancelotti sẽ không có được sự phục vụ của tiền về đánh chặn có vai trò rất quan trọng, Blaise Matuidi, người ghi bàn thắng quý hơn vàng trong những giây cuối cùng mang lại hi vọng cho PSG trong lượt đấu này. Matuidi chính là nhân tố chủ yếu mà chiến lược gia người Italia sử dụng để phá lối chơi tiki-taka của đội chủ nhà. Sức mạnh và khả năng tranh chấp cực tốt của tiền vệ người Pháp này đã hạn chế rất tốt những kĩ thuật gia như Iniesta hay Xavi ở khu vực giữa sân. Thay thế anh trong trận đấu đêm nay rất có thể là Clement Chantome, người có xu hướng tấn công nhiều hơn là phòng thủ. Bên cạnh đó, tiền vệ kì cựu người Anh, David Beckham nhiều khả năng sẽ tiếp tục được tin dùng khi đã thể hiện khá tốt trong 70 phút có mặt trên sân trong trận lượt đi.

Một đội bóng khác cũng đang nắm lợi thế rất lớn trong cuộc chiến giành quyền vào vòng bán kết là Bayern Munich. Chiến thắng 2-0 trên sân nhà trước Juventus ở trận lượt đi giúp "Hùm xám" có rất nhiều lợi thế trong trận đấu lượt về này.

Bayern Munich (áo đỏ) đang nắm trong tay quyền làm chủ cuộc chơi
Bayern Munich (áo đỏ) đang nắm trong tay quyền làm chủ cuộc chơi


Danh hiệu Vô địch quốc gia Đức thứ 23 trong lịch sử là sự chuẩn bị cực tốt về tinh thần của đội bóng xứ Bavaria cho chuyến làm khách trên đất Italia. Nhưng thậm chí, ban huấn luyện Bayern còn quyết định hoãn buổi lễ mừng chiến công ấy để có thêm thời gian chuẩn bị cho chuyến hành quân tới Italia. Điều này cho thấy sau nhiều cú ngã lộn cổ nổi tiếng ở cúp châu Âu, trong đó không ít lần trước các đội bóng Italia, Bayern sẽ rất nghiêm túc cho trận chiến này.

Về thực lực, rõ ràng lúc này Bayern trội hơn Juve, đặc biệt là ở chất lượng cầu thủ, điều giúp họ có khả năng gây đột biến cao hơn hẳn so với đội bóng Italia trong các trận cầu đỉnh cao. Bên cạnh yếu tố chiến thuật và cách nhập cuộc, sự trội hơn về chất lượng của Bayern cũng là nguyên nhân quan trọng khiến toàn đội Juve “chết cóng” ở Allianz Arena 1 tuần trước.
 
Chỉ cần 1 lần ăn mừng, Bayern sẽ đẩy Juve vào thế tuyệt vọng khi phải ghi tới 4 bàn. Lịch sử cho thấy Bayern từng có rất nhiều lần chủ quan sau khi thắng lượt đi, dẫn tới những bi kịch vĩ đại ở Champions League. Nhưng viễn cảnh tồi tệ ấy chắc sẽ không xảy ra, dù rất khó nói trước diễn biến ở cuối trận khi Juve trong cơn tuyệt vọng…


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc