Multimedia Đọc Báo in

5 tháng đầu năm 2013: Số người chết do tai nạn giao thông trong cả nước tăng 0,68% so với cùng kỳ

15:14, 29/05/2013

Sáng 29-5, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 5 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2013 với các tỉnh;  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

2
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Tại điểm cầu Dak Lak, tham dự có Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải và lãnh đạo các sở, ngành.

1
Các đại biểu tại điểm cầu Dak Lak tham dự Hội nghị trực tuyến

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2013 các Bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, điều hành, xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lượng, quy hoạch, đề án về bảo đảm TTATGT; đồng thời tập trung triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT. Trong 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc đăng ký mới 51.759 xe ô tô, trên 1 triệu xe mô tô, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên toàn quốc là 39.428.616 chiếc. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý trên 2,3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 1,1 tỷ đồng, tạm giữ 15.466 xe ô tô, 311.867 xe mô tô, tước trên 174.000 giấy phép lái xe. Thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra 3.672 vụ, phát hiện 1.676 cơ sở kinh doanh có vi phạm hành chính, tịch thu, tạm giữ 53.836 mũ bảo hiểm, xử phạt vi phạm hành chính trên 873 triệu đồng; tiến hành đổi gần 200.000 mũ bảo hiểm. Tính từ ngày 16-12-2012 đến 15-5-2013, toàn quốc xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người, so với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.089 vụ, 3.047 người bị thương, nhưng số người chết tăng 0,68% (28 người). Nguyên nhân số người chết do tai nạn giao thông tăng là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ. Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan như ý thức, đạo đức, sức khỏe của người lái xe không bảo đảm quy định, vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định thì việc các cơ quan chức năng địa phương chưa quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về các điều kiện kinh doanh vận tải cũng làm tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

3
Đại diện TP. Hồ Chí Minh phát biểu nêu các giải pháp hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đã thảo luận nêu lên khó khăn, vướng mắc cũng như kinh nghiệm hạn chế tình trạng vi phạm TTATGT.

Để thực hiện được mục tiêu giảm 5-10% cả 3 tiêu chí trong những tháng còn lại của năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo đảm TTATGT, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính khẩn trương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, vi phạm tốc độ, lấn đường, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, xe chở quá khổ, quá tải, không đội mũ bảo hiểm… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông thông qua việc tổ chức thực hiện chiến dịch “kiểm soát tốc độ” từ 15-6 đến 15-9-2013, chiến dịch phòng chống uống rượu, bia khi lái xe từ tháng 10 đến hết năm 2013…

Nguyễn Xuân
 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.