Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định tham vọng

16:42, 26/08/2013

Rạng sáng mai (27-8), trận đấu muộn nhất ở vòng 2 Giải Bóng đá Ngoai hạng Anh (Premier League) sẽ diễn ra. Người hâm mộ bóng đá trên thế giới sẽ được chứng kiến cuộc "đại chiến" giữa Manchester United - Chelsea.

Trận đấu này không chỉ mang tính chất trận cầu lớn đầu tiên của mùa giải, mà nó còn đánh giá thực lực trên hành trình chinh phục ngôi vương của cả Manchester United và Chelsea.

Cuộc đối đầu giữa giữa Manchester United - Chelsea luôn diễn ra căng thẳng và hấp dẫn
Cuộc đối đầu giữa giữa Manchester United - Chelsea luôn diễn ra căng thẳng và hấp dẫn

Ở trận đấu này, MU có lợi hơn chút ít khi được thi đấu trên sân nhà, nơi có tới gần 7 vạn cổ động viên của họ cổ vũ nhiệt tình. Nhưng ngược lại, đó cũng là áp lực lớn khi đoàn quân của Moyes không được phép thua. Từ khi nhậm chức thuyền trưởng của MU, Moyes chưa để lại dấu ấn nào rõ nét. Dưới bàn tay ông, MU trải qua giai đoạn thi đấu giao hữu trước mùa giải với thành tích rất tồi tệ, thua nhiều hơn thắng.

Dù hiện tại, áp lực đổ xuống Moyes đã giảm bớt nhưng không vì thế ông được thảnh thơi. Vị chiến lược gia người Scoland vẫn đang bị nghi ngờ về năng lực cầm quân có xứng tầm dẫn dắt một đội bóng như MU hay không. Và đêm nay kết quả cuộc chiến với Chelsea cũng sẽ như là một câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi đó. Rõ ràng nếu hạ gục Chelsea, MU sẽ “đạp lên dư luận” để vững bước cho chặng đường phía sau.

Giống như MU, Chelsea cũng là một đội bóng thay tướng ở mùa Hè này. Nhưng trái ngược với đối thủ, khi đội bóng này đem về một chiến lược gia mới, bị nghi ngờ về năng lực, Chelsea đã tái hợp cùng Mourinho, vị chiến lược gia đã đưa đội bóng này gặt hái rất nhiều thành công trong 3 mùa giải từ 2004-2007. Tài năng của Mourinho đã được khẳng định, nhưng việc Chelsea có tìm lại được ánh hào quang xưa hay không cũng đang còn bị nghi ngờ.

Quỷ Đỏ luôn gặp khó khăn trước Chelsea.
Quỷ Đỏ luôn gặp khó khăn trước Chelsea

Nguyên nhân bởi Chelsea bây giờ khác hẳn Chelsea của 9 năm về trước khi Mourinho mới đặt chân tới Stamford Bridge. Hiện tại, Chelsea không còn được vung tiền trên thị trường chuyển nhượng để mua sắm cho thỏa thích, và Mourinho vẫn đang chật vật với một đội hình chưa phải là đã ưng ý nhất. Vì vậy, dù thành tích dưới thời Mourinho trong giai đoạn vừa qua khá ổn, song do chưa phải đối đầu với nhiều đội bóng lớn nên tính ổn định của Chelsea vẫn bị đặt dấu hỏi. Tất nhiên, đêm nay kết quả trận gặp MU cũng sẽ giúp Mourinho đưa ra câu trả lời
 
Về quân số, cả Mourinho và Moyes đều thiếu mất một cầu thủ hậu vệ, bên phía MU là Rafael và bên phía Chelsea là Luiz, nhưng cả hai ca chấn thương này là không mới nên chẳng ảnh hưởng tới việc sắp xếp nhân sự của đôi bên.

Bên cạnh lịch sử đối đầu đầy kịch tính giữa hai đội bóng, cuộc so tài giữa hai chiến lược gia tài năng, một yếu tố khác khiến cho đại chiến Man United - Chelsea tại Old Trafford hấp dẫn hơn thường lệ đó chính là tương lai của Wayne Rooney. Trong thời gian qua, Chelsea là một trong những đội bóng theo đuổi chân sút "đang chán nản" của Quỷ Đỏ sát sao nhất. Nhưng Man United không muốn để một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của mình chạy sang đối thủ lớn nhất của họ trong phạm vi nước Anh. Ở trận đấu này, Wayne Rooney nhiều khả năng sẽ được David Moyes tung ra sân ngay từ đầu.

Nhiều khả năng Moyes sẽ để Rooney đá chính ở trận đấu này
Nhiều khả năng Moyes sẽ để Rooney đá chính ở trận đấu này

Về khía cạnh chiến thuật, để có được kết quả có lợi, Man United cần ý thức sâu sắc trước khi trái bóng lăn: Đừng để Chelsea của Jose Mourinho vươn lên dẫn trước. Hẳn ai cũng biết, trong nhiệm kỳ 1 của Jose Mourinho tại Chelsea, The Blues chưa thua một trận nào sau khi dẫn trước đối thủ.

Hình bóng của một tập thể rất biết cách bảo toàn ưu thế của mình đã hiển hiện rất rõ ràng trong trận mở màn của Chelsea mùa này, khi họ dẫn trước Hull và rồi mang đến cho đối thủ một thế trận gần như không có hy vọng lội ngược dòng. Tất nhiên, chẳng có phép màu nào ghê gớm trong cái cách Chelsea dẫn trước rồi đi một mạch đến chiến thắng dưới thời Mourinho. Nó gói gọn trong hai từ: Chiến thuật.

Mourinho là ông vua của kiểu thế trận phòng ngự bảo toàn tỉ số. Khi Chelsea có được lợi thế, Mourinho gần như ngay lập tức đưa ra yêu cầu giảm nhịp độ trận đấu, sử dụng nhiều đường ban chuyền ở cự ly ngắn ở khu vực giữa sân. Đó là chiêu bài để "Người đặc biệt" khiến đối phương bị đẩy vào tâm lý ức chế.

Jose Mourinho vs David Moyes: Ai sẽ thắng?
Jose Mourinho - David Moyes: Ai sẽ thắng?

Ở thời điểm này, MU và Chelsea là hai ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch ở giải đấu năm nay. Lần gần nhất tới Old Trafford, Mourinho đã ra về với chiến thắng 2-1 (cùng Real Madrid) và ông cũng chưa từng để thua Moyes, nhưng liệu lần này, ông có tiếp tục được hưởng niềm hạnh phúc đó? Dù đội bóng nào chiến thắng trong cuộc đua này, cũng khó có thể cửa tiến tới ngôi vô địch sẽ rộng hơn với họ bởi chặng đua vẫn còn rất dài. Nhưng rõ ràng, với vị thế của của đôi bên vào lúc này thì chiến thắng  đêm nay sẽ giúp họ có sự thoải mái lớn về mặt tinh thần để vững bước tiến vào con đường gian nan phía trước.

Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ ngày 27-8.


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc