Multimedia Đọc Báo in

Cân đối đủ vốn cho việc thu mua, tạm trữ cà phê của doanh nghiệp

21:19, 16/04/2010
Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu trên địa bàn Dak Lak cùng các ngành liên quan đã tham dự cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức chiều 16-4 bàn về việc thu mua và tạm trữ cà phê theo Quyết định 481/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Doanh nghiệp thu mua cà phê đang rất cần vốn
Cần nguồn vốn lớn cho thu mua cà phê
Các đại biểu dự họp đều cho rằng, việc thu mua và tạm trữ cà phê trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh cà phê đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay là chủ trương hợp lý, vấn đề là triển khai thực hiện sao cho đạt hiệu quả. Các doanh nghiệp thực hiện việc mua cà phê tạm trữ theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh, nhưng cần có sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước về nhiều mặt, như nguồn vốn, khảo sát lượng cà phê người sản xuất còn trữ lại, nắm tình hình hoạt động các cơ sở thu mua trên địa bàn…
Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh Dak Lak cam kết chỉ đạo ngân hàng thương mại (NHTM) cân đối đủ vốn cho doanh nghiệp vay thu mua, tạm trữ cà phê; thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn nợ, giãn nợ với các khoản nợ vay của các hộ trồng cà phê đến hạn trả nhưng có khó  khăn chưa trả được,đồng thời cho vay tiếp để các hộ có vốn sản xuất vụ mới. Hiện các NHTM Nhà nước trên địa bàn đang thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất theo chỉ đạo của NHNN nên tình hình vốn vay sẽ có những cải thiện theo hướng bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên, tạo điều kiện cho DN kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Các đại biểu đều thống nhất việc chọn những DN có uy tín, thương hiệu bán hàng tốt để phân bổ kế hoạch tạm trữ phù hợp.
Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc