Multimedia Đọc Báo in

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ được khai thác từ năm 2020

16:18, 18/04/2010

Theo tờ trình của Chính phủ, thời gian bắt đầu thiết kế xây dựng Dự án ĐSCT Hà Nội - TP.HCM muộn nhất là vào năm 2012. Năm 2020 Dự án sẽ đi vào khai thác đoạn từ Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM, giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.
Tuyến đường sắt cao tốc có 27 ga, trong đó 25 ga dọc tuyến và 2 ga đầu cuối. Thời gian chạy tàu từ Hà Nội - Vinh là 1 giờ 24 phút; từ TP.HCM - Nha Trang là 1 giờ 30 phút.
Để thực hiện Dự án, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 4.170 ha và 9.480 hộ dân cần tái định cư.
Tổng mức đầu tư của Dự án, sơ bộ được xác định là 1.066.792 tỉ đồng, tương đương 55,853 tỉ USD (tỷ giá 1 USD = 19.100 đồng). Khi tiến hành xây dựng, dự kiến mỗi năm Dự án cần trên 4 tỉ USD, trong đó vốn ngân sách khoảng 570 triệu USD, vốn vay ODA khoảng 2,436 tỉ USD và vốn huy động từ các nguồn khác khoảng 1,268 tỉ USD.
Tờ trình của Chính phủ  đưa ra 2 phương án công nghệ sử dụng cho tuyến ĐSCT là công nghệ kéo đẩy (hệ thống động lực lắp ở 2 đầu, giống như công nghệ ICE của Đức) và công nghệ động lực phân tán (giống như Shinkansen của Nhật). 

 

Ảnh minh hoạ: đường sắt cao tốc (nguồn: chinhphu.vn)

M.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.