Multimedia Đọc Báo in

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2010 : Ưu tiên ý tưởng sáng tạo

08:42, 27/04/2010
Ưu tiên các nhóm tiêu chí  về ý tưởng sáng tạo, khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam với thế giới là một nét mới trong hệ thống tiêu chí bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt (SVĐV) năm 2010.
 
tạp đoàn kỹ nghệ gỗ
Sản xuất ở Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành-DN nhiều lần đoạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt
 
Giải thưởng do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam phát động được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các thương hiệu tiêu biểu Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội DNT,  Giải thưởng SVĐV 2010 được phát động sớm nhất so với mọi năm nhằm giúp  các DN có thời gian hoàn thiện hồ sơ tốt hơn và công tác thẩm định của Ban tổ chức cũng sẽ chặt chẽ hơn, nhằm mục tiêu lớn nhất là nâng cao hơn nữa chất lượng Giải thưởng.  Với mục tiêu đó, Giải thưởng SVĐV 2010 có nhiều điểm đổi mới so với những lần trước, từ công tác tổ chức, quy trình bình chọn, tiêu chí xét trao giải và các hoạt động tôn vinh, hỗ trợ các DN trước, trong và sau giải thưởng nhằm mục tiêu định hướng và xây dựng thương hiệu SVĐV mang tầm toàn cầu, cạnh tranh thành công trên thị trường thế giới. Dựa trên thực tế triển khai trong 7 năm qua và ý kiến tư vấn của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các nhà đầu tư , các DN, năm 2010 Ban tổ chức sẽ xây dựng hệ thống tiêu chí bình chọn đồng nhất vừa bảo đảm tính khuyến khích vừa bảo đảm tính chuyên nghiệp; đặc biệt  ưu tiên tới các nhóm tiêu chí  về ý tưởng sáng tạo, khả năng cạnh tranh của hàng VN với thế giới, về mức độ đóng góp của DN vào GDP của địa phương, trách nhiệm xã hội của DN. Các thương hiệu thuộc TOP10 phải là những đại diện tiêu biểu cho ngành, bảo đảm đầy đủ các chỉ số ưu tiên như: tính minh bạch, doanh số, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, tốc độ tăng trưởng doanh số, số lao động, mức đóng góp ngân sách Nhà nước, những đóng góp từ thiện xã hội và năng lực quản lý, khả năng kiểm soát rủi ro, bảo đảm tăng trưởng bền vững của DN. Các DN đạt giải thưởng SVĐV, đặc biệt là các DN TOP10 sẽ là những lựa chọn ưu tiên cho việc đề xuất các mô hình tập đoàn kinh tế tư nhân.

Thành viên Hội đồng bình chọn Giải thưởng là những người có uy tín, tên tuổi và kinh nghiệm về các lĩnh vực, các ngành có DN tham gia. Ngoài ra, Ban tổ chức còn mời đại diện Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, Tổng kiểm toán nhà nước, Tổng cục Thuế, Ban thi đua khen thưởng Trung ương, các chuyên gia kinh tế độc lập trong và ngoài nước, chuyên gia các ngành kinh tế, các lĩnh vực, các cơ quan báo chí trong và  ngoài nước... tham gia sâu vào quá trình bình chọn và thẩm định các DN. Thành viên đoàn thẩm định là những người có uy tín, năng lực và kinh nghiệm phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp thẩm định. Ngoài chức năng thẩm định, các đoàn còn có nhiệm vụ tư vấn cho quá trình quản trị DN,  tư vấn xây dựng thương hiệu cho DN được thẩm định. Từ 200 thương hiệu được bình chọn , Hội đồng bình chọn sẽ lựa chọn các danh hiệu TOP10, TOP100 và TOP200 thương hiệu tiêu biểu để trao giải. TOP200 Thương hiệu VN 2010 sẽ được hưởng nhiều quyền lợi , như  tham gia cuộc gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ với 1.000 doanh nhân nhân Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; tham gia diễn đàn DNT ASEAN - Trung Quốc được tổ chức tại VN do DNT VN là đồng Chủ tịch và Tổng thư ký. Ngoài ra, các DN SVĐV sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết kinh tế, hợp tác quốc tế và đối thoại chính sách do TƯ Hội DNT VN triển khai thực hiện. 

Với những đổi mới về công tác tổ chức, tiêu chí bình chọn và quy trình bình chọn, Giải thưởng SVĐV 2010 sẽ góp phần giúp các nhà đầu tư, các DN có cơ sở đánh giá đúng về đối tác của mình, xã hội có cái nhìn chân thực về DN, về vai trò và trách nhiệm của DN đối với xã hội. Giải thưởng SVĐV cũng sẽ giúp định hướng tiêu dùng, góp phần thực hiện chủ trương người VN ưu tiên dùng hàng VN.

Hoa Hồng ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc