Multimedia Đọc Báo in

Dak Lak là một trong các tỉnh, thành phố có số trẻ em bị đuối nước cao nhất

17:38, 08/06/2010

Ngày 7-6, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã tổ chức tập huấn Định hướng công tác truyền thông phòng chống đuối nước trẻ em năm 2010 cho đại diện lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, phóng viên báo, đài của 16 tỉnh, thành phố có tỷ lệ đuối nước trẻ em cao nhất.

Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phát biểu tại đợt tập huấn.
Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phát biểu tại đợt tập huấn.

Trong những năm qua, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động truyền thông về phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng qua mạng lưới cộng tác viên; phân phát các tài liệu truyền thông đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Tuy nhiên thời gian qua vẫn còn nhiều trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Theo thống kê, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em (chiếm 50%); trung bình hằng năm có khoảng 3.600 trẻ em (từ 0 – 19 tuổi) bị tử vong do nguyên nhân này. Trong đó, Dak Lak là một trong những tỉnh, thành phố có số trẻ em bị tử vong do đuối nước cao nhất: năm 2008, có 108 trường hợp; năm 2009: 61 trường hợp; riêng từ đầu năm 2010 đến nay đã xảy ra 11 trường hợp.
Tại đợt tập huấn, ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em đã khẳng định: Tai nạn thương tích nói chung và đuối nước ở trẻ em nói riêng đã trở thành một vấn đề xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng và sự phát triển ở trẻ; đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác truyền thông trong việc chuyển tải rộng rãi những thông điệp về phòng tránh đuối nước để từ đó có những chuyển biến tích cực trong hành vi ứng xử và sự cam kết mạnh mẽ, cùng vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và cả cộng đồng.

                                                                                                                Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc