Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam sẽ xây dựng trung tâm điều phối ghép tạng

10:54, 27/06/2010

Ngày 25-6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học – Công nghệ đã họp báo công bố các thành tựu ghép tạng tại Việt Nam vừa thực hiện trong thời gian qua. Chỉ trong vòng 1 tháng, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Việt Đức, BV Quân Y 103 (thuộc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng), BV Nhi Trung ương đã thực hiện thành công 7 ca ghép tạng (trong đó có 2 ca ghép gan và tim từ bệnh nhân chết não hiến tặng). Đây không chỉ là những ca ghép tạng đầu tiên ở nước ta, mà hơn thế, những ca phẫu thuật này gần như hoàn toàn do các bác sĩ Việt Nam thực hiện. Qua đó cho thấy các bác sĩ nước ta đã hoàn toàn làm chủ được tất cả các kỹ thuật ghép tạng phức tạp nhất. Điều này đã đánh dấu bước phát triển mới cho nền y học nước nhà.

Ca phẫu thuật ghép tim từ người chết não hiến tặng diễn ra ngày 17-6

Hiện nay, nước ta có khoảng 5000-6000 người đang cần ghép tạng để tiếp tục duy trì cuộc sống song chưa thể thực hiện được vì không có nguồn tạng. Những ca ghép tạng từ người chết não hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi hết sức đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa xã hội, song cũng còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù Luật hiến, lấy, ghép mô tạng và hiến, lấy xác cho phép ghép tạng từ người hiến chết não, nhưng cả nước mới có chưa đến 10 người bệnh được ghép tạng từ người hiến chết não vì chưa có Trung tâm điều phối nhằm kết nối người hiến và người chờ ghép tạng. Trước những khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, sắp tới Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm điều phối ghép tạng. Trung tâm này lập ra sẽ giúp việc điều phối nguồn hiến, ghép để các BV thuận lợi hơn trong việc ghép tạng cho người bệnh. Bộ Y tế cũng sẽ tính toán việc thành lập Ban vận động hiến tạng giống như Ban vận động hiến máu Quốc gia. Người hiến tạng, người vận động hiến tạng sẽ được hưởng nhiều chính sách tôn vinh như đã thực hiện với người hiến máu thời gian qua.

Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia sẽ được thành lập theo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật hiến, lấy, ghép mô tạng và hiến, lấy xác. Nghị định hướng dẫn Trung tâm là cơ quan trực thuộc Bộ Y tế, nhưng theo Bộ Y tế hiện chưa đủ nhân lực và các điều kiện cơ sở vật chất để tách thành trung tâm trực thuộc bộ, nên Bộ Y tế đã giao Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định tại một số bệnh viện và quyết định trước mắt đặt trung tâm tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ sở y tế đã tiến hành ghép thận, gan có uy tín. Trong ba năm tới khi đủ điều kiện sẽ tách thành trung tâm trực thuộc Bộ Y tế. Sau khi ra đời, trung tâm trên sẽ tập trung tuyên truyền, vận động người hiến mô, tạng, lập danh sách người bệnh chờ ghép mô tạng…

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc