Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28:

Đoàn kết xây dựng ASEAN xanh về năng lượng

00:14, 24/07/2010

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) đã bế mạc vào ngày 23 – 7 - 2010 tại thành phố Đà Lạt với tuyên bố chung bao gồm các cam kết hợp tác chặt chẽ, chia sẻ nguồn lực nhằm xây dựng một Đông Nam Á xanh hơn về năng lượng. Trong khuôn khổ AMEM 28, ASEAN cũng đã đạt được các thoả thuận quan trọng về hợp tác năng lượng với các đối tác và các nước đối thoại.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị AMEM 28

Sau 2 ngày làm việc, các Bộ trưởng đã tái khẳng định cam kết, sẵn sàng hợp tác thực thi đúng hạn Kế hoạch hợp tác năng lượng ASEAN giai đoạn 2010 – 2015 (đã được Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 27 thông qua vào năm 2009 tại Myanmar). Theo đó, các bên sẽ cùng hành động dựa theo các giới hạn đã cam kết nhằm giảm cường độ năng lượng xuống ít nhất 8% vào năm 2015. Thống nhất và xác định lại một lần nữa việc hợp tác phát triển, sử dụng hiệu quả than đá và công nghệ than sạch như thiết lập hình ảnh xã hội giữa các thành viên ASEAN, đồng thời tìm hiểu cơ hội trong việc cung cấp và thương mại hoá sản phẩm than đá. Về năng lượng tái tạo, các Bộ trưởng thống nhất tăng cường hợp tác giữa các trung tâm nghiên cứu, đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng thay thế (bao gồm thuỷ năng, nhiên liệu sinh học) nhắm đạt mục tiêu 15% năng lượng tái tạo trong tổng công suất lắp đặt tính đến năm 2015. Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối lưới điện ASEAN, kêu gọi hợp tác rộng hơn nhằm thực hiện các dự án hạ tầng cung cấp khí gas, thống nhất nhu cầu năng lực chuyên môn và nguồn vốn huy động để thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN giai đoạn 2010 – 2015.

Trong khuôn khổ AMEM 28, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia cũng đã được tổ chức

Về hợp tác năng lượng giữa các nước ASEAN với Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc (ASEAN + 3), tuyên bố chung của AMEM 28 cho biết Kế hoạch hành động ASEAN + 3 trong năm 2010 – 2011 đã được thông qua theo hướng bổ sung nội dung hợp tác về dự trữ dầu mỏ, than, hạt nhân dân sự và cơ chế phát triển sạch. Tương tự, các Bộ trưởng cũng hài lòng về sự tiến bộ của chương trình hợp tác năng lượng Đông Á với Trung Quốc – Nhật Bản - Hàn Quốc - Ấn Độ - New Zeland - Australia (ASEAN + 6), đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc tế nhằm tăng cường an ninh và sử dụng năng lượng cho phát triển bền vững. Trong khuôn khổ AMEM 28, ASEAN cũng đã đạt được các thoả thuận quan trọng về hợp tác năng lượng với các nước đối thoại, đặc biệt là Mỹ và Nga.

Đặng Trung Kiên

Ký kết thoả thuận hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào - Campuchia
Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 tại Đà Lạt, ngày 22 - 7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp - Mỏ và Năng lượng Campuchia, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện các hợp tác điện lực đã thoả thuận từ năm 2000. Phát huy kết quả tốt đẹp đó, 3 Bộ trưởng đã ký biên bản thoả thuận đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kết nối lưới điện 3 nước (dự án chung), đặc biệt là các dự án liên kết mức 230KV và 500KV. Do tính chất phức tạp và tiềm năng lớn của dự án 500KV, các bên sẽ thành lập càng sớm càng tốt Nhóm Công tác chung để phục vụ dự án này. Bên cạnh đó, 3 Bộ trưởng nhận thức chung rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, tiềm năng thuỷ điện (năng lượng tái tạo) to lớn của dòng chính sông Mê Kông cần được khai thác để đảm bảo môi trường, hệ sinh thái và xã hội. Ngoài ra, các bên cũng thống nhất hỗ trợ cho các dự án nguồn điện mang lại lợi ích riêng lẻ hoặc lợi ích chung cho cả 3 nước – theo biên bản thoả thuận.

Đ.T.K


Ý kiến bạn đọc