Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ của Quốc hội giám sát về giáo dục mầm non tại Dak Lak

Đạt về số lượng nhưng chất lượng chưa cao

09:00, 29/07/2010

Chiều 28-7, Đoàn công tác của Ủy ban Giáo dục, Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo Dak Lak để giám sát tình hình thực hiện các chế độ chính sách phát triển đối với giáo dục mầm non.

Đoàn Công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,Thiếu niên và Nhi đồng làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo Dak Lak
Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,Thiếu niên và Nhi đồng làm việc với Sở Giáo dục - Đào tạo Dak Lak

Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo, đến tháng 5-2010, toàn tỉnh hiện có 217 trường mầm non, trong đó 191 trường công lập, 7 trường bán công và 2 trường dân lập. Trong 5 năm qua, giáo dục mầm non của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Số trẻ trong độ tuổi được đến lớp 65.464, trong đó nhà trẻ là 3.937, mẫu giáo là 61.527 cháu. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp là 34.305 cháu, đạt 96,58%. Tỷ lệ này khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng nhu cầu giáo dục. Đời sống của giáo viên tương đối ổn định, lương bình quân đạt trên 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục mầm non của tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, hạn chế: tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học còn thấp. Trong tổng số 2.345 phòng học, chỉ có 466 phòng học kiên cố, còn lại 1.170 phòng học bán kiên cố và 243 phòng học tạm. Hiện vẫn còn 21 xã chưa có trường mầm non độc lập. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp, mới 16 trường, chỉ đạt khoảng 7%. Việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp giáo dục mầm non còn chậm, toàn tỉnh mới có 53 trường với 516 nhóm lớp thực hiện; giáo viên mầm non cho vùng sâu, vùng xa còn thiếu…

Đoàn công tác đã ghi nhận những thành quả mà giáo dục mầm non của Dak Lak đạt được, cũng như chia sẻ những khó khăn hiện địa phương đang gặp phải. Để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Đoàn cũng yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo tích cực tham mưu cho UBND tỉnh để có chính sách phù hợp, quan tâm, ưu tiên chăm lo hơn nữa cho đối tượng này; có các bước chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; nâng cao hơn chất lượng đội ngũ giáo viên; xây dựng lộ trình tăng đầu tư cho cơ sở vật chất, đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa trường, lớp học, trong đó ưu tiên đầu tư cho những phòng học còn tạm bợ ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc