Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN lần thứ 28:

Tăng cường hợp tác năng lượng giữa ASEAN và các nước đối thoại

19:41, 22/07/2010

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) tại Đà Lạt, ngày 21 - 7, các quan chức cấp cao về năng lượng ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các tổ chức năng lượng Đông Nam Á đã có cuộc họp với quan chức cấp cao về năng lượng của Mỹ là ông Thomas Cutler, Vụ trưởng Vụ Năng lượng Mỹ, Văn phòng phụ trách châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị SOME – US này, các đại biểu đã thảo luận kế hoạch hợp tác năng lượng giữa ASEAN và Mỹ, bước đầu cụ thể hoá bằng một hội thảo về dán nhãn tiêu chuẩn đánh giá trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả, hướng đến một nền năng lượng ASEAN sạch. Cùng ngày, Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN – Russia giai đoạn 2010 – 2015 cũng đã được thông qua tại cuộc họp quan chức cấp cao năng lượng ASEAN và Nga (SOME – Nga). Cuộc họp SOME – Nga ủng hộ việc tổ chức Hội nghị Kinh tế Nga – ASEAN và Triển lãm năng lượng, ủng hộ về nguyên tắc đối với 2 hoạt động còn lại do Nga đề xuất là:  Đối thoại Nga  - ASEAN về năng lượng tái tạo và công nghệ năng lượng sạch, Hội thảo Năng lượng hạt nhân dân sự.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết, Nga đang giúp Việt Nam xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận, đồng thời chuẩn bị giúp ta xây dựng một trung tâm đào tạo, nghiên cứu hạt nhân để thay thế cho Lò Phản ứng hạt nhân đã cũ tại Đà Lạt. Tương tự, sắp tới Mỹ cũng sẽ cùng Việt Nam ký kết Hiệp định Hợp tác năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình. Vì vậy, các chương trình hợp tác vừa đạt được trong Hội nghị quan chức cấp cao năng lượng ASEAN lần thứ 28 tại Đà Lạt rất phù hợp với quan điểm của ASEAN, đó là tăng cường hợp tác về năng lượng với các nước đối thoại, trong đó có Nga và Mỹ.

Đặng Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc