Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XVII

Tập trung thảo luận, đóng góp nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp

17:14, 29/07/2010

Ngày 29-7, hơn 100 đại biểu đại diện cho HĐND 11/12 tỉnh,  thành phố đã về tham dự Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XVII được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột. Các đồng chí: Nguyễn Hữu Lượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dak Lak và Chamaléa Bốc, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận đồng chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Phạm Huỳnh
Tại Hội nghị, đại diện của Thường trực HĐND các tỉnh, thành đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của  HĐND cấp tỉnh. Trong đó xoáy sâu vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng để hoạt động của HĐND đi vào thực chất, hiệu quả hơn, đáp ứng sự  kỳ vọng của nhân dân. Chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, đại diện của Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, một phiên chất vấn đạt hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố: người chất vấn, người trả lời chất vấn, nội dung được chất vấn, người điều hành tại kỳ họp… Đối với người chất vấn, phải ý thức được trách nhiệm trong việc thực hiện quyền chất vấn; tìm hiểu, nắm bắt kịp thời các vấn đề mà cử tri quan tâm, nghiên cứu kỹ các vấn đề chất vấn; Đối với người trả lời chất vấn phải thể hiện được trình độ, năng lực quản lý điều hành công việc trong lĩnh vực, ngành được phụ trách. Trả lời phải thẳng thắn, có trọng tâm. Một trong những yếu tố mang lại hiệu quả thiết thực của phiên chất vấn đó là “hậu chất vấn”. Đây cũng là một nội dung giám sát, qua đó, đại biểu và cử tri có thể đánh giá việc “nói” có đi đôi với “làm” của những người có trách nhiệm trước Đảng, trước dân hay không. Chính điều này góp phần giúp cho lãnh đạo các ban, ngành ý thức cao hơn về trách nhiệm, tránh tình trạng trả lời qua loa, đại khái.

Hội nghị cũng đã tập trung bàn thảo, trao đổi một số vấn đề như cơ chế  giám sát của HĐND, nhất là các biện pháp chế tài đối với các đối tượng giám  sát không nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, yêu cầu của HĐND, các ban HĐND  trong quá trình giám sát; về  cơ chế thực hiện quyền kiến nghị yêu cầu, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân…

Kết thúc buổi giao ban, Thường trực HĐND tỉnh Dak Lak cũng đã chuyển giao quyền đăng cai Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XVIII cho Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận.

Lê Hương

Ý kiến bạn đọc