Multimedia Đọc Báo in

ASEAN ra mắt hai ấn phẩm mới về kinh tế

17:05, 24/08/2010

Sáng 24-8, hai ấn phẩm về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trong khu vực ASEAN đã chính thức ra mắt tại Thành phố Đà Nẵng – Việt Nam. Đây là một trong những sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam trong tuần lễ các sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 và Hội nghị Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 4.

Hai ấn phẩm này gồm “Hướng dẫn” và “Sổ tay” được nhóm chuyên gia về luật và chính sách cạnh tranh ASEAN (AEGC) xây dựng nhằm mục đích thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cho khu vực, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tại ASEAN. “Hướng dẫn” giới thiệu kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thực tiễn quốc tế về việc xây dựng chính sách cạnh tranh. Còn “Sổ tay” cung cấp về luật và chính sách cạnh tranh cho các doanh nghiệp ASEAN.

Tại lễ ra mắt, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam, Vũ Huy Hoàng, nhấn mạnh: Cả hai ấn phẩm đều hướng tới việc xây dựng môi trường cạnh tranh công bằng và lành mạnh tại khu vực. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng về việc xây dựng văn hóa cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Surin Pitsuwan, Tổng Thư ký ASEAN, cho biết: “Hướng dẫn”, và “Sổ tay” sẽ tạo cơ sở, nền tảng cho việc xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN, thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa ASEAN và các đối tác trong thời gian tới. Hiện nay, tổng kim ngạch giao dịch thương mại của ASEAN đạt tới 1.536,8 tỷ USD. Bất chấp suy thoái kinh tế, tỷ lệ vốn FDI toàn cầu của ASEAN đã tăng từ 2,8% năm 2008 lên 6% trong năm 2009 (tương đương 1,1 nghìn tỷ USD).
Hai ấn phẩm do AEGC xây dựng với sự hỗ trợ từ Văn phòng đối ngoại của Cộng hòa Liên bang Đức.

AEGC được Bộ trưởng kinh tế ASEAN thông qua thành lập vào tháng 8-2007 như là một thể chế chính thức của ASEAN với vai trò tạo lập một diễn đàn khu vực để các nước thành viên thảo luận và hợp tác trong lĩnh vực luật và chính sách cạnh tranh.

Các thành viên của AEGC bao gồm lãnh đạo của các cơ quan cạnh tranh và các cán bộ cao cấp của các cơ quan liên quan phụ trách quản lý cạnh tranh.


N.X (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc