Multimedia Đọc Báo in

Dịch heo tai xanh tiếp tục lan rộng

12:45, 15/08/2010

Theo Chi cục Thú y tỉnh, từ ngày 10-8 đến 12-8, dịch heo tai xanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới ở các địa phương với tốc độ lây lan nhanh.

 

Tiêm thuốc phòng bệnh tai xanh trên đàn heo (hình TL)
Tiêm thuốc phòng bệnh tai xanh trên đàn heo
Hiện đã phát hiện thêm dịch heo tai xanh ở 29 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện mới là thị xã Buôn Hồ, các huyện M’Drak, Cư Kuin, Krông Buk, Cư M’gar, Ea Súp và Krông Năng. Như vậy, từ cuối tháng 7-2010 đến nay, dịch heo tai xanh đã xảy ra tại 69 xã, phường, thị trấn thuộc 10/15 huyện, thị, thành của tỉnh Dak Lak. Tổng số heo mắc bệnh là 49.619 con; số chết và tiêu hủy là 6.702 con. Chi cục Thú y tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch như: khoanh vùng dịch; tiêu hủy gia súc chết; sát trùng tiêu độc vùng dịch; lập chốt chặn để ngăn ngừa hiện tượng bán chạy heo; tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong từng thôn, buôn ký cam kết thực hiện 5 không (không mua bán; không vận chuyển heo, thịt heo và các sản phẩm từ heo ra khỏi vùng dịch; không sử dụng thịt heo không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch của cơ quan thú y; không giấu heo bị mắc bệnh; không vứt xác heo bừa bãi). Ngoài ra, Chi cục đã cấp bổ sung 3.153 lít hóa chất sát trùng cùng với 250 đôi ủng, 250 bộ quần áo giấy, 3.000 đôi găng tay, 3.000 khẩu trang, đồng thời gửi phác đồ hỗ trợ điều trị bệnh cho các vùng bị dịch.

Được biết, hiện nay cả nước có 21 tỉnh là Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Dak Lak, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu, An Giang và Đồng Tháp có dịch heo tai xanh chưa qua 21 ngày.
Thuận Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc