Multimedia Đọc Báo in

Lễ công bố danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan Eânuôl

08:32, 17/09/2010

Sáng 16-9, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ công bố danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan Ênuôl. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Việt Hùng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Y Dhăm Ênuôl, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; cùng đông đảo khán giả ái mộ nghệ sĩ Y Moan.

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho nghệ sĩ Y Moan Ênuôl.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Y Dhăm Ênuôl, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho nghệ sĩ Y Moan Ênuôl. (Ảnh: Phạm Huỳnh)

Nghệ sĩ Y Moan Ênuôl, tên thật là Y Bliêo, sinh năm 1957. Đầu năm 1976, anh trúng tuyển vào đội ca nhạc của Đoàn văn công Dak Lak, từ đó anh quen dần với âm nhạc chính thống và nhanh chóng trở thành một ca sĩ hát chính của Đoàn. Với những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường: Ơi M’Drak, Ly cà phê Ban Mê, Xôn xang mênh mang cao nguyên, H’Zen lên rẫy, Thênh thênh ọ ơi, Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột, Anh muốn sống bên em trọn đời… và các ca khúc do nhạc sĩ Y Phôn Ksơr sáng tác như: Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời, Đôi chân trần; hay những ca khúc Hoa suối của nhạc sĩ Y Sơn Niê và một số ca khúc của các nhạc sĩ: Mạnh Trí, Linh Nga, Đức Hùng, Quang Dũng, Vũ Lân, Sĩ Hùng… giọng ca của anh đã được đông đảo công chúng đón nhận và đạt nhiều giải thưởng cao trong các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp khu vực và toàn quốc: Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại Quy Nhơn (1977); Huy chương Bạc Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Hà Nội (1980); giải Nhì liên hoan ca múa nhạc toàn quốc tại Hà Nội (1983); Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc (1985); Giải Ca sĩ xuất sắc tại Hội diễn ca nhạc nhẹ tại Nha Trang (1989); giải Nhì Cuộc thi đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc (1991); Huy chương Vàng Hội thi ca múa nhạc dân tộc (1992); Huy chương Vàng Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Đà Nẵng (1995); Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên (2002); Huy chương vàng hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh (2005). Với những cống hiến và thành tích đạt được trong quá trình hoạt động nghệ thuật, năm 1997, Y Moan được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú; năm 2000, được Bộ Văn hóa – Thông tin tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam và ngày 4 – 8 – 2010 anh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Y Dhăm Ênuôl biểu dương những cống hiến hết mình vì nghệ thuật của Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan. Đồng thời nhấn mạnh: Nghệ sĩ Nhân dân là danh hiệu cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam trao tặng những người hoạt động nghệ thuật có nhiều cống hiến đối với đất nước. Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan Ênuôl xứng đáng với danh hiệu này và đây không những là niềm vinh dự của nghệ sĩ Y Moan cùng gia đình, mà còn là niềm tự hào và là nguồn động viên, cổ vũ các nghệ sĩ, ca sĩ trong tỉnh cố gắng hơn nữa để cống hiến cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh và đất nước.

 

Lan Anh - Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc