Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh tiếp và làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam

23:05, 02/09/2010
Sáng 1-9, Phó Chủ tịc UBND tỉnh Trần Sĩ Thanh đã tiếp và làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam để thảo luận về việc triển khai dự án giữa JICA và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Dak Lak (Liên hiệp hội).
Lãnh đạo Liên Hiệp hội quang cảnh  buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Từ năm 2005, Liên hiệp hội và Hiệp hội đào tạo phi lợi nhuận Nhật Bản (NPOTIA) đã phối hợp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và đã đạt các kết quả bước đầu: thực hiện thành công Dự án trồng hoa kỹ thuật cao xuất khẩu, đưa vào hoạt động Công ty TNHH Hoa với 100% vốn nước ngoài; đưa thực tập sinh đi học kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ tại Nhật Bản. Đặc biệt, hiện đang xúc tiến các bước triển khai Dự án thành lập Trung tâm đào tạo Nông nghiệp hữu cơ tại TP.Buôn Ma Thuột với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,5 triệu USD. Dự án đã được trình UBND tỉnh phê duyệt lần 2, hiện đang được chỉnh sửa  theo góp ý của các sở, ngành liên quan và dự kiến sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 9-2010.  Trong đó, Tiểu dự án “Phổ cập kỹ thuật nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh Dak Lak” đã được JICA chấp thuận tài trợ với số vốn 102.920 USD, thời gian thực hiện 2,5 năm.
Tại buổi làm việc, bà WaDa Nobuki, đại diện JICA tại Việt Nam cho biết: Dự án có mục tiêu là xây dựng Trung tâm hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, quản lý năng suất chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, phổ cập kiến thức nông nghiệp hữu cơ cho người dân trong vùng. Do đó, rất mong UBND tỉnh xem xét, đồng ý tiến hành các thủ tục để cho Dự án được hoàn thiện.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Sĩ Thanh đánh giá cao sự lựa chọn và giúp đỡ của JICA trong lĩnh vực nông nghiệp tại Dak Lak. Theo ông Trần Sĩ Thanh, trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội 10 năm tới của Dak Lak, sản xuất nông nghiệp và hàng hóa có nguồn gốc từ nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, trong đó chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập. Do đó, tỉnh rất ủng hộ dự án này và sẽ xúc tiến triển khai các thủ tục để Dự án có thể khởi động trong thời gian sớm nhất. Ông cũng mong muốn JICA có chiến lược đầu tư dài hạn cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên tương xứng với vai trò vị trí và sự phát triển vùng trong thời gian tới.

Hoa Hồng

Ý kiến bạn đọc