Multimedia Đọc Báo in

Con đường gốm sứ ven sông Hồng – lập kỷ lục bức tranh ghép gốm dài lớn nhất thế giới

16:51, 06/10/2010
Tại khu vực cầu Long Biên - Hà Nội, ngày 5-10, đã diễn ra Lễ khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cho công trình nghệ thuật công cộng Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Cũng trong dịp này, đại diện Tổ chức kỷ lục Guinness Thế giới đã chính thức tuyên bố và trao bằng công nhận Con đường gốm sứ của Hà Nội là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.
 
Con đường gốm sứ ven sông Hồng là sáng kiến của nhà báo - họa sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, công tác tại Báo Hànộimới với mục tiêu làm đẹp không gian công cộng bằng chất liệu gốm sứ truyền thống qua phong cách thể hiện của các nghệ sĩ đương đại. Dự án được thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Kể từ tháng 5-2007, ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ về chủ trương và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất từ các cấp lãnh đạo và các sở ban ngành liên quan.
 
Cắt băng khánh thành Con đường gốm sứ
Cắt băng khánh thành Con đường gốm sứ
Gần 4 năm thực hiện (3/2007 - 10/2010), Dự án Con đường gốm sứ đã thu hút sự tham gia của 20 họa sĩ Việt Nam, 15 họa sĩ quốc tế đến từ 10 nước (Đan Mạch, Pháp, Tây Ba Nha, Italia, Mỹ, Anh, Argentina, New Zealand...), 500 em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, hơn 100 nghệ nhân và thợ thủ công từ nhiều địa danh, làng gốm truyền thống của Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu, Bình Dương, Vĩnh Long, Bàu Trúc... Con đường gốm sứ có độ dài tổng cộng 3,85 km và tổng diện tích bề mặt đạt 6.950m2. Các đoạn tranh ghép gốm sứ rực rỡ sắc màu đa dạng về phong cách sáng tạo, cũng như chủ đề thể hiện được kéo dài từ cửa khẩu An Dương trên đường Yên Phụ, dọc theo các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải và Trần Khánh Dư tới cửa khẩu Vạn Kiếp. Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng "Con đường Gốm sứ là ví dụ lớn về giáo dục thông qua di sản và nghệ thuật. Bức tranh gốm đã miêu tả văn hóa của nhiều nước khác nhau, cũng như những mảng thể hiện văn hóa vật thể và phi vật thể".
 
Sau 2 ngày tiến hành đo đạc kỹ lưỡng diện tích bề mặt bức tranh và kiểm tra các điều kiện phù hợp, bà Beatriz Garcia Fernandez đã thay mặt Tổ chức kỷ lục Thế giới Guinness khẳng định chưa cần tính toàn bộ công trình, mà chỉ với một đoạn tranh mang tên “Hoa văn Việt Nam trong dòng chảy lịch sử” (kéo dài từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Tân Ấp trên phố Yên Phụ), Con đường gốm sứ đã chính thức chinh phục thành công kỷ lục mới là bức tranh ghép gốm dài lớn nhất thế giới. Bà Beatriz cũng cho biết "Cá nhân bà hết sức ấn tượng với Con đường gốm sứ bởi tính đa dạng của công trình nghệ thuật công cộng. Sự đa dạng toát lên từ phong cách thể hiện, chủ đề, kỹ thuật, chất liệu và cả những người tham gia thực hiện. Không chỉ các nghệ sĩ chuyên nghiệp, mà còn có rất nhiều người thuộc đủ mọi thành phần, mọi lứa tuổi, cả người Việt Nam và người nước ngoài đã tham gia sáng tạo trên Con đường gốm sứ này".
Con đường gốm sứ là công trình ý nghĩa mừng thủ đô 1000 năm tuổi
Con đường gốm sứ là công trình ý nghĩa mừng thủ đô 1000 năm tuổi
 Thông qua website của Dự án - conduonggomsu.vn, đã có rất nhiều nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đã và đang gửi tặng thành phố Hà Nội những viên gạch gốm nghệ thuật để chào mừng thành phố tròn 1000 năm tuổi. Những viên gạch mang dấu ấn nghệ thuật đến từ các nước như Hungary, Mexico, Achentina, Mỹ, Đài Loan, Cu Ba, Croatia... sẽ được gắn lên tường đê trong thời gian sắp tới, khi Dự án Con đường gốm sứ triển khai giai đoạn tiếp theo, làm đẹp đoạn đường đê dọc theo phố Âu Cơ về phía cầu Nhật Tân.  
Một số hình ảnh về Con đường gốm sứ:
 
 
 
 
 
 
 
Nam Hà
 

Ý kiến bạn đọc