Multimedia Đọc Báo in

Đêm Hồ Gươm lung linh huyền thoại

07:10, 02/10/2010
  Như đã hẹn, đêm 1-10, Hà Nội rộng lòng đón chào những người bạn, người con yêu dấu trở về giữa lòng Thủ đô mừng Đại lễ bằng bữa đại tiệc của âm thanh, ánh sáng. Từ trái tim của cả nước, những âm thanh, lời ca, tiếng hát cứ vút bay như nối tiếp huyền thoại Thủ đô 1000 năm tuổi.

Trong lịch sử Thế giới, không nhiều quốc gia có Thủ đô 1000 năm tuổi. Và ngày hôm nay, nhân dân Việt Nam tự hào ghi tên Thăng Long - Hà Nội vào danh sách những Thủ đô có bề dày lịch sử, văn hóa ấy. Một Thăng Long văn hiến, nơi ghi dấu những nền văn hóa, những dấu tích của lịch sử cùng những thăng trầm của quốc gia. Được chứng kiến những thời khắc trọng đại của Đại lễ mừng Thủ đô tròn 1000 tuổi, mọi người dân ai ai cũng mong muốn được tận mắt chứng kiến, tham gia vào một trong các chương trình của đại lễ. Không phải tết, cũng không phải bữa tiệc ăn mừng chiến thắng, nhưng các ngả đường quanh Hồ Gươm lại chìm trong biển người. Bởi lẽ, người dân Thủ đô và bạn bè tụ hội về đây để được thưởng thức bữa tiệc của âm thanh, sắc màu và vũ điệu đón chào thời khắc Thủ đô bước vào tuổi thứ 1000.

 

 
Đêm Hồ Gươm lung linh sắc màu
Đêm Hồ Gươm lung linh sắc màu...
Với sự kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng trong không gian rộng có mặt nước Hồ Gươm như tấm gương phản quang lớn tạo nên hiệu ứng sắc màu lung linh, huyền ảo đã lôi cuốn sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Lễ hội ánh sáng diễn ra quanh Hồ Gươm là sự kết hợp với hình ảnh 3D khiến màn khói phun sương và pháo bông nghệ thuật, những ánh đèn như nhún nhẩy tạo hình theo điệu nhạc cùng tiếng vỗ tay, hò reo ròn rã, sự trầm trồ thán phục của người xem.

 Trong khi các hoạt động mặt Hồ Gươm vẫn tiếp tục, ánh sáng hướng tới cầu Thê Húc lối vào Đền Ngọc Sơn cũng bừng sáng. Từ cửa Đền Ngọc Sơn, qua cầu Thê Húc ra sát đường Đinh Tiên Hoàng trở thành một sân khấu trình diễn không gì lý tưởng hơn. Với 100 người mẫu và 600 chiếc áo dài được làm bằng các chất liệu truyền thống như lụa tơ tằm, đũi... với chủ đề "Hà Nội - xưa và nay". Để buổi trình diễn không đơn điệu trên sân khấu các hoạt động văn hóa như thầy đồ viết chữ, nặn tò he, xe kéo, gánh hàng hoa... được đặt vào từng hoàn cảnh chiếc áo dài khiến buổi trình diễn như là đang kể về câu chuyện tà áo dài, về nét đẹp duyên dáng của người phụ nữ. Một du khách đến từ Úc chia sẻ rằng "buổi trình diễn áo dài này đã vượt xa một buổi trình diễn thông thường, khuôn mẫu. Trong không khí này, thời tiết tuyệt vời và khung nhộn nhịp này, những tà áo dài và vẻ đẹp mềm mại của nó làm tôi mê say". Quả thực, trong gió thu, trong ánh đèn và sự hân hoan của người thưởng thức, vẻ đẹp của văn hóa, lịch sử kết tinh trong tà áo dài của chị em phụ nữ đã thật sự được tôn vinh.

 

 
 
Cùng những màn trình diễn á dài duyên dáng
Cùng những màn trình diễn áo dài duyên dáng
Sau màn trình diễn áo dài, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên 5 sân khấu xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Với sự tham gia của Dàn hợp xướng Hội Cựu chiến binh, dàn hợp xướng sinh viên đại học Hà Nội, các cá nhân được tuyển chọn trong phong trào ca hát nghệ thuật quần chúng Thủ đô đã viết lên bài ca "1000 năm Thăng Long - Hà Nội" tại sân khấu tượng đài Lý Thái Tổ. Một sức sống mang nhịp sống của tuổi trẻ được trình diễn hiphop, các ban nhạc trẻ đến từ Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội... Các đoàn nghệ thuật đến từ nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Dak Lak, Bình Định, Lào Cai, Huế, Phú Yên đã thể hiện chương trình nghệ thuật dân gian tổng hợp "Thăng Long hội tụ" tại sân khấu 3 và "Dòng máu lạc hồng" sân khấu 4. Sân khấu 5 với chủ đề "Bạn bè bốn phương" biểu diễn các tiết mục xiếc.

Những tiết mục ca nhạc đặc sắc
Những tiết mục ca nhạc đặc sắc
Người dân được sống trong những khoảnh khắc tuyệt vời của Hà Nội
Người dân được sống trong những khoảnh khắc tuyệt vời của Hà Nội
Trong đêm đầu tiên của Đại lễ, mỗi người dân tới bờ Hồ chứng kiến màn biểu diễn của những sắc màu, âm thanh đều thể hiện tình yêu Hà Nội theo cách riêng của mình nhưng không khỏi thốt lên trầm trồ, tán thưởng mà tự hào rằng "Thủ đô Hà Nội của chúng đã 1000 năm tuổi".

  Nam Hà


Ý kiến bạn đọc