Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội: Bữa tiệc âm nhạc, văn hóa hùng tráng nghìn năm có một

16:47, 01/10/2010
6 giờ sáng, Hà Nội mưa. Cơn mưa rào sáng sớm chóng qua đi, để lại sắc thu Hà Nội như chưa bao giờ trong lành đến thế. Thời khắc hân hoan đã tới. Sáng 1-10-2010, Hà Nội rộn ràng trong âm thanh ngày mới xen lẫn những khúc nhạc hùng ca về Hà Nội chào đón những ngày kỷ niệm 1000 năm tuổi của Thủ đô.

Trang nghiêm, hùng tráng

Lễ khai mạc Đại lễ 1000 năm tuổi Thăng Long - Hà Nội diễn ra trang trọng. Mở đầu phần lễ là âm thanh vang dội của dàn trống, cồng đan xen tiếng chiêng của đền chùa, tiếng trống trường, tiếng còi tàu, còi ủ... của Hà Nội. Những thời khắc lịch sử  như được tái hiện bằng những âm thanh đặc trưng, tạo cảm xúc giao thoa giữa con người và trời đất. Giữa những âm thanh rất Hà Nội ấy, bất ngờ bừng sáng lên đài lửa "Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" khiến mọi người  có mặt  nơi đây đều  vỡ òa trong muôn ngàn cảm xúc. 1000 năm lịch sử, Thăng Long – Hà Nội được tái hiện như là nơi hội tụ của những con người tài hoa, sáng tạo, hội tụ các giá trị văn hóa  cộng đồng dân tộc Việt Nam, tiếp thu chọn lọc giá trị văn hóa văn minh nhân loại. Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: "Truyền thống hào hùng của Thăng Long – Hà Nội luôn được tiếp nối bằng những chiến công hiển hách, ý chí xây dựng hiền tài đất nước, truyền thống tốt đẹp văn hiến anh hùng, hòa bình hữu nghị. Hơn một thiên niên kỷ qua, Hà Nội luôn là trung tâm chính trị, quốc gia, trung tâm văn hóa kinh tế, giao lưu quốc tế quan trọng nhất của đất nước…"
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khai mạc Đại lễ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khai mạc Đại lễ

Tại Lễ khai mạc, bà Irina Bokova - Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa của LHQ (UNESCO) đã trao bằng công nhận Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội là Di sản Văn hóa thế giới. Bà Irina Bokova nhấn mạnh “Rất ít nước trên thế giới có thể gìn giữ được những ký ức sống động về việc lập đô từ 1000 năm trước mà không bị mai một theo thời gian. Tôi vô cùng ngưỡng mộ các bạn về điều này”. Việc Hoàng Thành Thăng Long được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới là một vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm mới đối với người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong việc bảo vệ, quảng bá di sản cho thế hệ tương lai.
Đại diện UNESCO trao bằng công nhận Hoàng Thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới
Đại diện UNESCO trao bằng công nhận Hoàng Thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới

Sau lễ nhận bằng "Hoàng thành Thăng Long là Di sản Văn hóa thế giới", những cánh chim bồ câu được bay lên. 1000 chim bồ câu tung cánh từ quả địa cầu tạo nên hình ảnh sớm thu trong lành, thật hòa bình. Những cánh chim làm điểm nhấn cho bầu trời tự do hạnh phúc của đất nước Việt Nam, những bông sen bung nở chạy dọc theo đường viền hình đất nước. Niềm tự hào, hân hoan, xúc động của những người tham dự buổi lễ như chìm trong trong tiếng vỗ tay tán thưởng và những nụ cười thật rạng rỡ, tươi mới.
Để thực hiện những màn trình diễn ấn tượng, đầy sáng tạo trong Lễ khai mạc, những người làm chương trình đều phải thao tác thật chính xác, bí mật để tạo yếu tố bất ngờ đối với người tham dự. Tạo hiệu ứng âm thanh vang dội, ròn rã, hào hùng của lịch sử, của đấu tranh và niềm hạnh phúc là 200 diễn viên dàn cồng chiêng, 200 diễn viên đoàn quân nhạc phối hợp với nhau thật nhuần nhuyễn làm nên bản hợp xướng của dàn trống, cồng, chiêng, tiếng hò reo mở màn cho Lễ Khai mạc.

Bữa tiệc âm nhạc, văn hóa giữa lòng Thủ đô

Ngay sau Lễ khai mạc, các chương trình biểu diễn văn nghệ đồng loạt diễn ra trên 5 sân khấu khu vực bờ Hồ Hoàn Kiếm và trước cổng Nhà hát lớn. Tại sân khấu chân tượng đài Lý Thái Tổ với chủ đề "Hà Nội thành phố của lịch sử truyền thống anh hùng" đã được mở đầu với tác phẩm "Dời đô ngàn năm vàng mãi". Lịch sử Hà Nội được lật từng trang từng trang bằng tiếng trống hội, bằng hình ảnh làng lúa, làng hoa, bằng hình ảnh dòng Hồng Hà uốn quanh... tạo nên một dáng hình Thăng Long - Hà Nội vừa hào hùng mà rất đỗi lãng mạn, yêu thương.
 
Những chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Thăng Long - Hà Nội tròn 1000 tuổi
Những chương trình văn nghệ đặc sắc mừng Thăng Long - Hà Nội tròn 1000 tuổi

Một mảnh đất địa linh, nhân kiệt  có lịch sử 1000 năm ghi dấu những người con anh hùng  với bề dày  truyền thống  văn hóa thật đáng tự hào. Tại sân khấu 2 khu vực Đền bà Triệu, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội - Thủ đô văn hiến”, cùng hoạt động của các đoàn nghệ thuật tái hiện lại những cảnh sinh hoạt, lao động của người dân còn có sự tham gia của các nhà thư pháp, Ký họa tham gia ở hai bên cánh gà sân khấu. Tại sân khấu Quảng trường Đông Kinh nghĩa thục là dấu ấn "Thăng Long - Hà Nội - thành phố vì hòa bình". Tại đây, những người làm chương trình đã đem lại không khí thật rộn ràng, tươi mới, trong trẻo bởi sự góp mặt của các nghệ sĩ nhí và học sinh của các trường Quốc tế và Hà Nội. Sân khấu khu vực Hàng Khay - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng và trước cổng Nhà hát lớn là lịch sử đấu tranh, nét đẹp của mảnh đất, con người Thủ đô được viết bằng âm nhạc.
Các công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Bản quy hoạch Hà Nội, quy hoạch mở rộng, tầm nhìn Hà Nội; các dự án nước ngoài tại Hà Nội và Hà Nội đầu tư ra nước ngoài được biên tập kỹ lưỡng trình chiếu trên sân khấu thứ tư đặt tại điểm cắt Lê Thái Tổ và Hàng Trống là cái nhìn cụ thể về Hà Nội trong những năm qua.
13 giờ 30 phút cùng ngày, các đoàn nghệ thuật tiếp tục biểu diễn tại các sân khấu quanh khu vực Hồ Hoàn kiếm. Ngoài ra, hoạt động triển lãm những tác phẩm văn học - nghệ thuật qua các thời kỳ, Triển lãm Ảnh nghệ thuật Hà Nội, Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam và Thăng Long - Hà Nội, khai mạc Tuần lễ phim lịch sử, cách mạng cũng được diễn ra trong ngày hôm nay.
Tối nay sẽ diễn ra cầu truyền hình “Cả nước với Hà Nội” trên Đài Truyền hình Việt Nam. Tại đầu cầu Hà Nội sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp đặc biệt, kết hợp trình diễn áo dài xung quanh hồ Hoàn Kiếm với tựa đề "Đêm Hồ Gươm lung linh". Cũng thời gian này sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc Hội nhập Quốc tế - Niềm tin hướng tới tương lai do NSND Đặng Thái Sơn biểu diễn tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
Nam Hà

Ý kiến bạn đọc