Multimedia Đọc Báo in

Lần đầu tiên vinh danh Cây di sản Việt Nam

18:30, 07/10/2010

Ngày 7-10, có 9 cây muỗm cổ thụ ở đền Voi Phục (Hà Nội) đã trở thành những cây đầu tiên được công nhận là di sản Việt Nam.

Hai trong chín cây muỗm được vinh danh
Ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (Vacne) cho biết, hoạt động công nhận cây Di sản là hưởng ứng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và hưởng ứng Năm Quốc tế về đa dạng sinh học.

Ngày 24-9-2010, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Di tích đền Voi Phục đã gửi hồ sơ lên Vacne đề nghị công nhận 9 cây muỗm cổ thụ ở khu vực này là cây Di sản Việt Nam, cần được bảo vệ nghiêm ngặt và chăm sóc đặc biệt. 9 cây muỗm này có tên khoa học là Mangifera foetida Lour, thuộc họ đào lộn hột Annacarrdia ceae, có chu vi thân từ 2,92m đến 5,2m, chiều cao từ 17m–29m; có tuổi khoảng 700 năm (cùng tuổi với đền Voi Phục). Những cây muỗm này không đơn thuần là những cây cổ thụ mà còn là nhân chứng lịch sử của kinh thành Thăng Long - Hà Nội trong nhiều thế kỷ qua.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Đăng cho biết cùng với 9 cây muỗm ở đền Voi Phục, trong đợt này, Hội đồng còn xem xét hàng loạt những cây cổ thụ khác trên nhiều vùng, miền của đất nước như: Cây nghiến hơn 700 năm (Cao Bằng), cây Sa mu Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An), cây Thị làng Dương Xuân (Thừa Thiên Huế).

Thúy Hồng (Nguồn vnexpress)


Ý kiến bạn đọc