Multimedia Đọc Báo in

Vì miền Trung ruột thịt

18:50, 19/10/2010
Lũ chồng lên lũ, những cơn hồng thủy liên tiếp diễn ra, gây nên biết bao thảm cảnh cho đồng bào các tỉnh miền Trung. Cùng nỗ lực ứng cứu của các lực lượng bộ đội, công an, thanh niên, các cơ quan chức năng , đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đang hướng về miền Trung ruột thịt với tất cả tình cảm sẻ chia… 
Cán bộ và người dân Dak Lak ủng hộ người dân miền Trung
Cán bộ và người dân Dak Lak ủng hộ người dân miền Trung
Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp ở 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, đặc biệt nghiêm trọng là tỉnh Hà Tĩnh. Tính đến thời điểm này, hầu hết các tuyến đường trong nội ô TP.Hà Tĩnh đều đã bị ngập chìm trong biển nước từ 0,6 đến 1,3m, đặc biệt tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, TP. Hà Tĩnh, Can Lộc, thị xã Hồng Lĩnh và đoạn huyện Nghi Xuân nước dâng lên rất cao có đoạn gần 1,3m khiến cho giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Tuyến Quốc lộ 8A, Tỉnh lộ 3, 15A…cũng ngập chìm trong biển nước từ 1 đến 1,5m (có đoạn hơn 2m) khiến cho các con đường huyết mạch lên huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ… bị cắt đứt.
 
* Ngày 18-10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định cấp phát khẩn cấp đợt 3 cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình số tiền và hàng hóa trị giá hơn 2,11 tỷ đồng để góp phần khắc phục hậu quả mưa lũ. Trong đó có 350 triệu đồng tiền mặt từ nguồn Quỹ cứu trợ thiên tai và 3.600 thùng hàng gia đình, 3.600 hộp viên lọc nước và 50 nhà bạt.
 
* Hội chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông phát động tháng nhắn tin chung sức vì đồng bào miền Trung, từ 15-10 đến 15-11. Người dân ủng hộ bằng cách soạn tin nhắn với cú pháp: UH gửi 1405 (10.000 đồng/SMS) hoặc UH gửi 1409 (18.000 đồng/SMS). Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được chuyển đến đồng bào miền Trung để khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.
 
* FRC kêu gọi giúp đỡ nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam: Ngày 19-10, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) đã ra lời kêu gọi khẩn cấp nhằm huy động hơn 1,3 triệu Frăng Thụy Sĩ (tương đương 1,8 triệu USD) để hỗ trợ nạn nhân lũ lụt ở miền Trung Việt Nam. Hiện nay, lực lượng cán bộ và tình nguyện viên chữ thập đỏ Việt Nam tại các địa phương đang nỗ lực tham gia tìm kiếm cứu nạn và phân phát hàng cứu trợ, trợ cấp các khoản tiền nhỏ cho người bị tổn thương tại các khu vực bị ảnh hưởng, trong đó có Quảng Bình và Hà Tĩnh là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lịch sử này. Để kịp thời trợ giúp phù hợp với nhu cầu bức thiết của người dân, Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha đã tham gia cùng Đoàn đánh giá độc lập bao gồm các tổ chức: OXFAM, CARE, PACCOM ở Hà Tĩnh.
 
* Hỗ trợ 70 tỷ đồng và 3.000 tấn gạo cho Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị: Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định trích 70 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2010 và xuất cấp không thu tiền 3.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị khắc phục hậu quả bão số 3 năm 2010. Số kinh phí trên được phân bổ như sau: tỉnh Nghệ An 50 tỷ đồng và 2.000 tấn gạo, Hà Tĩnh 20 tỷ đồng và Quảng Trị 1.000 tấn gạo. Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính trích 20 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2010 tạm ứng kinh phí hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai theo Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg ngày 31-12-2009. Trong đó dành 15 tỷ đồng cho tỉnh Nghệ An và 5 tỷ đồng cho tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị chịu trách nhiệm quản lý, phân bổ và sử dụng số gạo, kinh phí được hỗ trợ, tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng; đồng thời chủ động sử dụng dự phòng ngân sách của địa phương, cơ quan và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định để khắc phục hậu quả bão, lũ.

 

Điện thăm hỏi của Tổng  Bí thư Nông Đức Mạnh

Ngày 18-10, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện thăm hỏi, động viên và chỉ đạo đối phó với thiên tai, lũ, lụt trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức điện trên.

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế đã liên tiếp xảy ra 2 đợt mưa, lũ, lụt đặc biệt lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Hiện nay, mưa, lũ, lụt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn đang diễn biến phức tạp. Ngoài biển Đông, cơn bão Megi có cường độ rất mạnh, theo dự báo đang di chuyển nhanh và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta trong những ngày tới.

Trong những ngày qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang ở các địa phương bị lũ, lụt đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong hoạn nạn, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, rất cảm động về sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào, hạn chế được một phần thiệt hại do thiên tai lũ, lụt gây ra.

Tôi gửi lời thăm hỏi ân cần đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào và chiến sĩ các tỉnh bị lũ, lụt, đến các gia đình bị nạn, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị mất do lũ, lụt.

Tôi nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào, chiến sĩ các địa phương, các bộ, ngành Trung ương có liên quan, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, các phương tiện thông tin đại chúng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa tin và nỗ lực phòng, chống các đợt lũ, lụt vừa qua.
Tình hình thiên tai, bão, lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh bị lũ, lụt tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho việc bảo vệ tính mạng, tài sản của đồng bào, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, lụt gây ra. Đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống có hiệu quả cơn bão Megi khi vào nước ta và chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống sau bão, lũ. Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương, các bộ, ngành chức năng có liên quan tập trung cao các lực lượng, nguồn lực để hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả nhất cho các tỉnh bị bão lũ.  

Đ.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc