Multimedia Đọc Báo in

Y MOAN – Còn mãi với thời gian

19:03, 02/10/2010
Trong cái chiều lành lạnh, ít nắng và đầy gió núi. Y Moan Ênuôl - người con của núi rừng Tây Nguyên, cánh chim lớn của đại ngàn, chàng Đam San của cao nguyên đã ra đi trong muôn ngàn tiếc thương và sững sờ của người thân, bạn bè, những người hâm mộ và yêu quý anh. Yêu con người đầy tình cảm, mộc mạc mà chân thành. Quý trái tim rực lửa chứa từng hơi thở của gió, hơi ấm của đất, tình yêu cùng niềm vui và nỗi buồn của mưa, của nắng.
 
Anh lặng lẽ đến chỉ mang theo những điều nhỏ bé và giản dị ấy để rồi lặng lẽ ra đi trong biết bao tình cảm của người yêu âm nhạc và yêu cao nguyên, yêu giọng hát anh và cái hồn mà anh gửi gắm trong nó. Anh ra đi nhưng chắc chắn ngọn lửa trong anh sẽ vẫn cháy sáng và cháy mãi để sưởi ấm cái lạnh giá của Tây Nguyên những mùa mưa gió, để sưởi ấm và rung động những khao khát được yêu, được tự do, được đam mê. Và để mọi người đến gần nhau hơn, cùng hòa mình vào cao nguyên bao la bát ngát, để hiểu nó, hiểu niềm vui nỗi buồn và từng cảm xúc đang dâng trào trong nó. Hiểu cả con người của nó với những nhà sàn đơn sơ, cầu treo vắt vẻo, từng vò rượu cần và thoáng đâu đó tiếng chiêng tiếng trống cùng những nụ cười ngây ngô, hồn nhiên như nắng sớm. Tất cả những thứ tưởng chừng nhỏ bé ấy thoáng chốc lại hiện về khi có ai đó nhắc đến tên Y Moan, cái tên có lẽ đã khắc rất sâu vào tâm khảm và suy nghĩ của tất cả mọi người với hình ảnh còn rõ nét như mới hôm qua với tiếng hát: “Hát giữa mọi người không ngại ngần” hay “Ai yêu tự do yêu rừng xanh thì lên núi nghe đàn chapi”… Và cứ thế, tiếng hát ấy vang vọng mãi từ những con nương cái rẫy của buôn làng Tây Nguyên, băng qua từng con suối cái thác hay xa xăm thung lũng của núi rừng cao nguyên đến tận những góc phố, con đường đầy hối hả và tấp nập của đồng bằng .
 
Vẫn là tiếng hát ấy, tiếng hát tràn đầy sinh lực, tràn đầy lửa cháy, mãi không ngừng nghỉ và còn mãi với thời gian.
 Buôn Ma Thuột, đêm 1-10-2010
      Trương Minh Thắng
Y Moan Ênuôl sinh năm 1957 tại buôn Dhă, xã Lạc Giao, thị xã Buôn Ma Thuột nay là buôn Dhă Prong, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột
Năm 1979 khi ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội và gặp được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Sau đó Y Moan cũng đã tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani…
Năm 1981, Sở Văn hóa - Thông tin Dak Lak mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Buôn Ma Thuột để sáng tác các ca khúc cho tỉnh, Y Moan tham dự những buổi biểu diễn và hát những ca khúc của Nguyễn Cường.
Năm 1997, Y Moan vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT, năm 2000 được Bộ VHTT tặng Huy chương Vì sự nghiệp Văn hóa Việt Nam.
Tháng 4-2010, Y Moan bất ngờ biết tin mình mang trọng bệnh
Ngày 16-9-2010, UBND tỉnh Dak Lak đã tổ chức lễ công bố danh hiệu NSND cho Y Moan do Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng.
Vào lúc 15giờ25 phút ngày 1-10, Y Moan đã ra đi ở tuổi 54, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư dạ dày.
 
 
 

Ý kiến bạn đọc