Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII: Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của Chính phủ

15:30, 26/11/2010

Ngày 24-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (QH). Trước khi trả lời trực tiếp các vị đại biểu QH tại Hội trường, Thủ tướng đã trình bày tóm tắt 6 nhóm vấn đề lớn được các đại biểu và cử tri cả nước quan tâm như dự án khai thác bauxite Tây Nguyên; việc tái cơ cấu Vinashin; đầu tư phát triển ngành điện, giải quyết tình trạng thiếu điện…

Về chủ trương khai thác bauxite và triển khai thí điểm 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ, Thủ tướng cho biết trong quá trình triển khai thí điểm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và các địa phương liên quan thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong đó có chỉ đạo xây dựng, thẩm định, xây dựng quy hoạch, phân vùng thăm dò khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến 2025 theo đúng quy định của pháp luật.

Về sự việc tại Tập đoàn Vinashin, Thủ tướng cho biết, Thanh tra Chính phủ đang khẩn trương hoàn chỉnh kết luận thanh tra toàn diện Vinashin, kiểm toán độc lập đang kiểm toán kết quả kinh doanh năm 2010 và lãnh đạo Tập đoàn cũng đang rà soát, đánh giá lại cụ thể để có con số cập nhật, chính xác về tình hình tài chính, tài sản của Tập đoàn. Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm và thảo luận, phân tích tình hình các mặt, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra kế hoạch cụ thể với 2 yêu cầu: Chấn chỉnh và xử lý khó khăn, tạo điều kiện để Vinashin sớm ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh, từng bước giảm lỗ, có lãi, trả được nợ, tích lũy và phát triển. Thứ hai là tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế nâng cao trách nhiệm, hiệu lực quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với DNNN, không để xảy ra tình trạng tương tự như Vinashin. Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng nhận trách nhiệm về những yếu kém của Vinashin. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và những thành viên có liên quan đang tiến hành kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm.

Sau khi báo cáo tóm tắt một số vấn đề đại biểu quan tâm, Thủ tướng trả lời chất vấn trực tiếp của các đại biểu QH.

Sau phần trả lời chất vấn trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã có phần tổng kết ngắn về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp này. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là một kỳ chất vấn được các vị đại biểu QH, cử tri và dư luận nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một kỳ chất vấn tiếp tục có những cải tiến và đạt được những kết quả thiết thực, có chất lượng cao. Một điểm thành công của các phiên chất vấn lần này là các nhóm vấn đề được các đại biểu lựa chọn chất vấn khá tập trung, những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra cần phải tiếp tục giải quyết, những vấn đề nóng, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Từ đó các đại biểu QH và các thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời đã chuẩn bị kỹ, mổ xẻ vấn đề dưới nhiều khía cạnh.

Kết luận phiên thảo luận tại Kỳ họp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Có thể khẳng định, kỳ chất vấn này của QH là đã thành công tốt đẹp, đạt chất lượng tốt. Chủ tịch QH cũng hy vọng, hậu chất vấn sẽ tiếp tục có những bước tiến mới trong chỉ đạo thực hiện, trong xử lý công việc mà QH đã nêu ra từ đầu kỳ đến nay.

Q.A (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc