Multimedia Đọc Báo in

Hội đồng tư vấn về Tôn giáo - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

16:02, 10/12/2010

Thực hiện kế hoạch khảo sát, đánh giá quá trình triển khai và kết quả phối hợp thực hiện Chỉ thị 01/2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin lành tại một số tỉnh miền núi phía bắc và Tây Nguyên, sáng 10-12, Đoàn công tác của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo -  Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Lê Minh Hiền, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo làm Trưởng đoàn đã  làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Dân tộc – Tôn giáo, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Hội đồng tư vấn Dân tộc – Tôn giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và Công an tỉnh. 

 

Đồng chí Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 01/2005 của Thủ tướng Chính phủ trong 5 năm qua.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 01/2005 của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương. Theo đó, từ năm 2005 đến nay, việc thực hiện Chỉ thị này đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cấp ủy, chính quyền huyện, thị xã, thành phố về chủ trương của  Trung ương cũng như của tỉnh đối với đạo Tin lành. Từ đó đã tạo được sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các sở, ban ngành với MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến đạo Tin lành trên địa bàn, từng bước đưa hoạt động của đạo Tin lành đi vào khuôn khổ pháp luật của Nhà nước. Trong 5 năm, UBND tỉnh đã cho phép Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tổ chức đại hội cho 31 chi hội với gần 24.000 tín đồ sinh hoạt ổn định; tiến hành đăng ký cho 348 điểm nhóm Tin lành với trên 96.000 tín đồ được sinh hoạt hợp pháp. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã cùng với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tín đồ đạo Tin lành và thường xuyên bám buôn, gần gũi với bà con để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Nhờ vậy, khối đại đoàn kết giữa các tín đồ và quần chúng không theo đạo được củng cố, các tín đồ có trách nhiệm hơn trong thực hiện nghĩa vụ công dân, tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo”, không nghe, không làm, không theo kẻ xấu…

 

Đồng chí Lê Minh Hiền, Trưởng đoàn công tác của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số hạn chế trong quá trình thực hiện Chỉ thị 01/2005 của Thủ tướng Chính phủ, đó là: cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn lúng túng, e ngại nên việc triển khai còn chậm, chưa sâu sát với thực tế; việc thực hiện cho đăng ký điểm nhóm Tin lành ở một vài nơi còn chậm, thiếu sự quản lý, quan tâm, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng và hoạt động của các tín đồ sau đăng ký; không ít địa phương vẫn tồn tại việc xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự và tụ tập sinh hoạt trái pháp luật của một số tín đồ…

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Lê Minh Hiền ghi nhận những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị nói trên cũng như những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Tin lành tại địa phương. Đồng thời, tiếp thu những kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các, sở ngành liên quan để chuyển tới Chính phủ xem xét, giải đáp.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc