Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo tổng kết hoạt động của hợp phần quản lý nghề cá ở Tây Nguyên

10:12, 11/12/2010

Ngày 10- 12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt miền Trung đã tổ chức Hội thảo tổng kết hoạt động của hợp phần quản lý nghề cá ở Tây Nguyên. Đây là chương trình của Ủy hội sông Mê kông (MRS) giai đoạn 2 được triển khai ở Tây Nguyên từ năm 2006 - 2010 thông qua hợp phần quản lý nghề cá Tây Nguyên (Dự án quản lý nghề cá lưu vực sông Mê Kông- FMG). 40 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc 4 tỉnh hạ lưu sông Mê Kông (Dak Lak, Dak Nông, Gia Lai, Kon Tum) tham dự.

à

Quang cảnh Hội nghị


Dự án quản lý nghề cá lưu vực sông Mê kông (FMG) thuộc Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, do Ủy hội sông Mê Kông (MRS) tài trợ thực hiện tại Tây Nguyên từ năm 1996, gồm 2 giai đoạn (1996-2006 và 2006 đến nay). Từ đó, “Nghề cá sông Mê Kông” đã góp phần tạo sinh kế cho khoảng 60 triệu dân trong khu vực hạ lưu sông Mê kông, nhất là tại Dak Lak. Theo kết quả đánh giá gần đây (khoảng cuối năm 2009), tổng sản lượng cá và những loài động vật sống dưới nước khác đánh bắt được đã vượt hơn 3 triệu tấn, trong đó 80 % sản lượng trong lưu vực là từ khai thác cá tự nhiên, sản lượng nuôi trồng chỉ chiếm khoảng 20 %. Riêng Dak Lak là tỉnh có nghề cá nội địa khá phát triển với khoảng trên 500 hồ chứa, với diện tích gần 9.500 ha, đồng thời, lại có hệ thống sông suối dày đặc nên thuận lợi hơn trong việc nuôi trồng thủy sản. Sản lượng khai thác từ năm 2007- 2009 đạt 1.400 tấn và khoảng 5.500 tấn do nuôi trồng, trong đó phải kể đến nguồn lợi từ 2 hồ lớn nhất tỉnh là hồ Ea Súp và hồ Lak (tổng diện tích khoảng 898 ha).
Với phương châm hoạt động tích cực, Hội Nghề cá sông Mê Kông tại Tây Nguyên đã và đang có những bước tiến vững mạnh, nhằm duy trì ổn định nguồn lợi từ thủy sản, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống cho cộng đồng ngư dân trên địa bàn. Qua Hội thảo lần này, Hội cũng đã nêu ra những ưu điểm nên phát huy và khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, tìm hướng khắc phục để từ đó rút ra kinh nghiệm cho việc thực hiện những Dự án tiếp theo.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc