Multimedia Đọc Báo in

Lần đầu tiên Công bố Báo cáo năng lực cạnh tranh quốc gia

09:37, 01/12/2010
Ngày 30-11, Báo cáo Năng lực cạnh tranh (NLCT) quốc gia của Việt Nam, một nghiên cứu độc lập do các chuyên gia hàng đầu quốc tế và trong nước phối hợp thực hiện, lần đầu tiên được công bố.
Báo cáo NLCT Việt Nam 2010 là báo cáo quốc gia đầu tiên được xây dưng nhằm đánh giá toàn diện và sâu sắc NLCT của Việt Nam trên các khía cạnh, đồng thời đề xuất một chương trình hành động tổng thể nhằm nâng cao NLCT, duy trì đà tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.
kinh tế ổn định
Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định với tỷ lệ nghèo giảm mạnh trên diện rộng, hồi phục nhanh sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo, nổi bật trong mô hình tăng trưởng của Việt Nam suốt thời kỳ đổi mới là sự tăng trưởng ổn định với tỷ lệ nghèo giảm mạnh trên diện rộng, hồi phục nhanh sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, năng suất nền kinh tế vẫn tương đối thấp. Hiện tại, thách thức lớn mà Việt Nam phải đối mặt để vượt qua mức phát triển trung bình khi giá lao động cần được nâng cao, tránh tình trạng hiện tại là thâm hụt thương mại do quy hoạch hỗ trợ công nghiệp, hỗ trợ xuất khẩu không tốt, tăng đầu tư trong khi năng suất thấp, ít nhân lực kỹ thuật cao và quá tải về hạ tầng...
Về các khuyến nghị cụ thể, báo cáo chỉ đề cập tập trung vào các cải cách chính sách và thể chế. Với các cải cách về chính sách, 5 lĩnh vực Việt Nam nên tập trung cải thiện, gồm giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, FDI, chính sách cụm ngành, quản trị Nhà nước.
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, bản báo cáo cũng có nhiều điểm thống nhất và phù hợp với những nội dung đang xây dựng trong kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015, đến 2020 của Việt Nam. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng cao, ổn định, cân bằng các cán cân kinh tế vĩ mô cần được dựa trên một môi trường kinh doanh với năng suất -công nghệ -giá trị gia tăng cao.

H.H ( Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc