Multimedia Đọc Báo in

Tập huấn trồng và quản lý vườn cây Mắc ca

10:21, 06/12/2010

Công ty Mắc ca Dak Lak vừa phối hợp với Sở Khoa học- Công nghệ tổ chức 2 lớp tập huấn cho 150 hộ nông dân trồng cây Mắc ca tại huyện Krông Năng và Krông Ana.

Cây Mắc ca (tên khoa học là Macadamia) là loại cây quả khô quý hiếm có nguồn gốc từ Australia. Nhân Mắc ca là loại thực phẩm cao cấp, vỏ chế biến thức ăn chăn nuôi, được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn xếp bổ sung vào danh sách cây trồng lâm nghiệp, cây đa tác dụng, cây lâm sản ngoài gỗ. Đây là loại cây trồng có vừa giá trị kinh tế cao vừa có tác dụng phòng hộ bảo vệ môi trường.

Cây Mắc ca 1 năm tuổi tại huyện Krông Năng.
Cây Mắc ca 1 năm tuổi tại huyện Krông Năng.

Tại lớp tập huấn, các nhà khoa học như GS Huỳnh Hòe, GS Nguyễn Lân Hùng và các chuyên gia Australia đã giới thiệu về giá trị kinh tế loại cây Mắc ca đồng thời hướng dẫn quy trình trồng và quản lý vườn cây. Các nhà khoa học khuyến cáo bà con khi trồng cây Mắc ca phải chọn thổ nhưỡng thích hợp, chọn đất có độ PH từ 5,0 – 5,5, đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt, tầng đất canh tác trên 1,0M. Tại tỉnh ta, Krông Năng và Krông Ana  là các địa phương có thổ nhưỡng thích hợp với loại cây này.

Được biết, Công ty Mắc ca Dak Lak đã trồng khảo nghiệm cây Mắc ca trên diện tích 15ha tại Krông Năng và Krông Ana, cho thấy cây sinh trưởng phát triển tốt.

 

Nguyễn Thôi

 


Ý kiến bạn đọc