Multimedia Đọc Báo in

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Dak Lak cần làm tốt công tác phối hợp với các trường Đại học Y Dược để đào tạo nhân lực cho ngành y tế tỉnh

08:00, 14/12/2010

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Đồng chí Y Dhăm Ê Nuôl, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh  buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế đã báo cáo với đoàn về công tác tổ chức cán bộ của ngành Y tế tỉnh. Dak Lak hiện được đánh giá là tỉnh có đội ngũ cán bộ y tế khá toàn diện, với gần 5.000 cán bộ y tế các tuyến, tỷ lệ bác sĩ/1vạn dân là 5,4; tỷ lệ dược sĩ đại học là 0,5. Trong những năm qua, việc ban hành một số chính sách ưu đãi, thu hút và sử dụng nhân tài của UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đào tạo cán bộ cho ngành y tế. Với đội ngũ cán bộ chính quy, có trình độ chuyên môn cao, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, nguồn nhân lực hiện so với quy mô dân số hiện nay, ngành y tế tỉnh vẫn còn thiếu khoảng 450 bác sĩ và 150 dược sĩ đại học; việc tuyển bác sĩ cho y tế cơ sở còn gặp nhiều khó khăn; thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu ở nhiều lĩnh vực như ngoại, thần kinh, huyết học truyền máu, tim mạch, nội tiết u bướu... Kiến nghị với Thứ trưởng, tỉnh đề nghị được ưu tiên tiếp cận các dự án y tế từ nguồn ODA và phi chính phủ; tiếp tục đầu tư nguồn vốn xây dựng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên; tiếp tục đào tạo y sĩ đa khoa và y sĩ chuyên khoa để bổ sung cho các trạm y tế cơ sở; đề nghị Bộ ban hành các tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ của Trung tâm Y tế dự phòng tuyến huyện, thành phố để làm cơ sở cho tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ; tăng chỉ tiêu đào tạo bác sĩ, bác sĩ chuyên tu, bác sĩ chuyên khoa nhi, chuyên khoa y tế công cộng để bổ sung cán bộ cho các tuyến; đầu tư kinh phí để xây dựng, mua sắm trang thiết bị và đào tạo cán bộ Trung tâm Huyết Học truyền máu, Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi, Bệnh viện tâm thần…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thành tích của ngành Y tế tỉnh. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần có kế hoạch sử dụng các nguồn kinh phí hợp lý hơn trong đầu tư xây dựng các bệnh viện tuyến huyện; làm tốt hơn công tác phối hợp với Đại học Tây Nguyên và các trường Đại học y dược khác để đào tạo bác sĩ cho những chuyên khoa còn thiếu.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn đã đến thăm và làm việc với trạm Y tế xã Ea Bhốk (Cư Kuin), Trường Đại học Tây Nguyên, Bệnh viện huyện Buôn Đôn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Bảo Châu

 


Ý kiến bạn đọc