Multimedia Đọc Báo in

2011 – Năm toàn cầu của rừng

15:11, 25/01/2011

Tại Diễn đàn Liên hiệp quốc diễn ra ở New York (Mỹ), Đại hội đồng Liên hiệp quốc chính thức tuyên bố lấy năm 2011 là “Năm toàn cầu của rừng”.

Việc bảo vệ và phát triển rừng sẽ giúp nhân loại thực hiện được một số mục tiêu quan trọng nhất của mình như giảm đói nghèo, hạn chế quá trình biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Rừng đặc dụng ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Ảnh: L.H
Rừng đặc dụng ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Ảnh: L.H

Đối với Việt Nam, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những yếu tố quan trọng tiên quyết  để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Với những nỗ lực  trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định, nhưng tài nguyên rừng vẫn đang đứng trước nguy cơ ngày càng cạn kiệt. Sự kiện lấy năm 2011 là "Năm toàn cầu của rừng" sẽ tạo nhiều cơ hội cho Việt Nam có những kế hoạch, hành động cấp thiết, quyết liệt để bảo vệ rừng và hệ sinh thái như: tăng ngân sách tái tạo rừng; quy định lại về độ che phủ; đối mới chính sách giao rừng, trồng rừng và nâng cao chế tài pháp lý xử phạt về hành vi phá rừng, săn bắt động vật hoang dã...

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế IUCN,  Năm của rừng 2011 là một ngày hội toàn thế giới, thể hiện vai trò trung tâm của mọi công dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững rừng của chúng ta. Không khí để thở, mọi sự sống trên Trái đất, khí hậu hiện tại và tương lai v.v... tất cả đều phụ thuộc vào rừng. Năm 2011 sẽ là năm để toàn thế giới nhận ra tầm quan trọng sống còn của những cánh rừng đối với cuộc sống trên Trái đất, với tất cả các dân tộc và đối với sự đa dạng sinh học.

Kể từ năm 1992, các quốc gia trên thế giới đã có một cam kết chung về bảo vệ rừng. Thế nhưng, đến thời điểm này (đã qua 20 năm) vấn đề về rừng trên toàn cầu dường như đã bị lãng quên. Năm 2011, Liên hiệp quốc quyết định chính thức lấy làm Năm toàn cầu của rừng. Tuy hơi muộn nhưng rất cần thiết.
L.H (Nguồn TTXVN)

 


Ý kiến bạn đọc